Triều Tiên cáo buộc Mỹ sử dụng viện trợ nhân đạo vì mục đích chính trị

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ sử dụng chiêu bài viện trợ nhân đạo như công cụ chính trị để can thiệp công việc nội bộ và các vấn đề về nhân quyền các nước.

Hôm 12/6, website Bộ Ngoại giao Triều Tiên đăng tải bài viết của nhà nghiên cứu cấp cao Kang Hyon-chol thuộc Hiệp hội Xúc tiến trao đổi kinh tế và công nghệ quốc tế (Triều Tiên), cho rằng Mỹ sử dụng chiêu bài viện trợ nhân đạo như một công cụ chính trị để can thiệp vào công việc nội bộ và các vấn đề về nhân quyền nước này.

“Trên thực tế, nhiều quốc gia đã phải nếm trải nhiều mùi vị cay đắng khi đặt nhiều hy vọng vào 'viện trợ' và 'hỗ trợ nhân đạo' từ Mỹ”, nhà nghiên cứu cấp cao Kang Hyon-chol cho hay.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ sử dụng viện trợ nhân đạo vì mục đích chính trị - 1
Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên tiếp tục leo thang dưới thời Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Trong bài viết, nhà nghiên cứu Kang Hyon-chol chỉ ra động cơ đằng sau của Mỹ trong việc liên kết viện trợ nhân đạo với vấn đề nhân quyền là nhằm hợp thức hóa sức ép lên các nước và “đạt ý đồ chính trị thâm hiểm”.

Theo nhà nghiên cứu Triều Tiên, thế giới đang đối diện với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19, tuy nhiên, Mỹ lại tìm cách lợi dụng tình trạng này vì “mục đích chính trị thâm hiểm”.

Yonhap cho biết, trước đó đã có những thông tin cho rằng, Mỹ có thể cân nhắc chia sẻ vaccine COVID-19 với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng yêu cầu. Tuy nhiên, bài viết của nhà nghiên cứu Kang Hyon-chol dường như phản ánh cam kết tự cường của Triều Tiên, gửi thông điệp từ chối viện trợ nhân đạo từ Washington.

Triều Tiên đã áp đặt các biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa đại dịch như đóng cửa biên giới ngay từ đầu năm ngoái. Hiện nước này thông báo chưa ghi nhận ca mắc COVID-19.

Theo dự kiến, Triều Tiên sẽ nhận khoảng 2 triệu liều vaccine COVID-19 thông qua cơ chế COVAX của Liên hợp quốc. Thế nhưng, Bình Nhưỡng được cho là chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để nhận vaccine.

KÔNG ANH (Nguồn: Yonhap)

Triều Tiên từ chối nhận vaccine COVID-19 của COVAX Triều Tiên từ chối nhận vaccine COVID-19 của COVAX
Triều Tiên sa thải loạt quan chức vì Covid-19 Triều Tiên sa thải loạt quan chức vì Covid-19
Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy" Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy"

/ vtc.vn