Triệu người Mỹ muốn bỏ phiếu qua thư, hệ thống bầu cử quá tải

Theo thống kê của AP, các quận đông dân ở Bắc Carolina thường mất ít nhất 2 tuần để gửi phiếu cho các cử tri có nhu cầu bỏ phiếu qua thư.

Theo thống kê của AP, 3 trong số các quận đông dân nhất của Bắc Carolina thường mất ít nhất 2 tuần để gửi phiếu cho các cử tri có nhu cầu bỏ phiếu qua thư.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do thiếu nhân viên và công nghệ lạc hậu. Đặc biệt, do đại dịch COVID-19 nên số cử tri muốn bỏ phiếu vắng mặt tăng đột biến.

Thống kê từ ngày 1/9 đến 5/10 ở Wake, quận lớn nhất tiểu bang Carolina, cho thấy quá trình xử lý yêu cầu bỏ phiếu qua thư hoặc qua hình thức trực tuyến mất trung bình 15 ngày. Thời gian xử lý tại các quận Buncombe và Forsyth lần lượt là 14 ngày và 11 ngày, theo dữ liệu ủy ban Bầu cử tiểu bang cung cấp.

Theo đúng tiêu chuẩn, đáng lẽ cử tri chỉ phải chờ 7 ngày.

Triệu người Mỹ muốn bỏ phiếu qua thư, hệ thống bầu cử quá tải - 1
3 trong số các quận đông dân nhất của Bắc Carolina thường mất ít nhất 2 tuần để gửi phiếu cho các cử tri có nhu cầu bỏ phiếu qua thư. (Ảnh: AP)

Có tới 10 quận ở Bắc Carolina không đảm bảo được quy trình xử lý yêu cầu bỏ phiếu trong thời gian 7 ngày. Hơn 73.000 người trong số 458.000 cử tri có nhu cầu bỏ phiếu vắng mặt trên khắp Bắc Carolina phải đợi ít nhất 14 ngày để nhận được lá phiếu.

Sự chậm trễ trong khâu hành chính ở Bắc Carolina cho thấy hệ thống bầu cử ở Mỹ đang phải chịu áp lực lớn do hàng triệu người có nhu cầu bỏ phiếu qua thư. Trước khi đại dịch xảy ra, hệ thống bỏ phiếu theo hình thức này ở các tiểu bang đều ít khi được sử dụng, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh khi xử lý lượng yêu cầu lớn như vậy.

Việc mất nhiều thời gian để gửi phiếu hơn dẫn đến thời gian sửa các lỗi thông tin trên phiếu hoặc đổi lại phiếu bị lỗi ít đi.

Đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại trước tình trạng này do số yêu cầu bỏ phiếu qua thư của họ nhiều gấp đôi so với đảng Cộng hòa. Yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt tại bang Carolina đã tăng từ khoảng 560.000 lên gần 1,3 triệu, vượt xa con số 170.000 hồi năm 2016. 1/4 trong số đó đến từ 3 quận có người ủng hộ đảng Dân chủ chiếm phần lớn: Wake, Buncombe và Forsyth.

Corinne Duncan, Giám đốc bầu cử của quận Buncombe, hôm 1/9 cho biết quận chỉ có 9 nhân viên toàn thời gian xử lý các yêu cầu bỏ phiếu: “Chúng tôi nhận ra rằng bộ phận đó nhỏ đến mức kỳ cục”, bà nói. “Chúng tôi làm việc cả ngày và xử lý được 1.200 lá phiếu rồi nhận ra rằng sẽ chẳng thể giải quyết hết được”.

Trong hơn 1 tháng, Giám đốc Duncan gấp rút tuyển thêm 100 nhân viên và tình nguyện viên. Dù vậy, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn yêu cầu của cử tri bị tồn đọng. Bà Duncan cũng cho biết phải đến giữa tháng 9 các quận mới được Chính phủ Mỹ cho phép sử dụng máy quét hàng loạt để xử lý các yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt.

Thomas Abbott, một trợ giảng ủng hộ đảng Dân chủ đến từ Raleigh, phải đợi tới 3 tuần để nhận được phiếu bầu. Anh cho biết đã gửi yêu cầu nhận phiếu 2 lần, lần đầu tiên vào 9/9. Hồ sơ đến 28/9 yêu cầu của anh mới được xử lý.

Thật ngạc nhiên khi biết rằng chúng tôi đã không chuẩn bị trước”, anh Abbott nhận xét về phản ứng chậm trễ khi số yêu cầu bỏ phiếu qua thư tăng lên.

Ông Gary Sims, Giám đốc ủy ban Bầu cử quận Wake, thì lại cho rằng vấn đề xuất phát từ việc các nhà cung cấp dịch vụ như trung tâm Thông tin Cử tri mắc lỗi gửi trùng lặp giấy yêu cầu phiếu bầu của cử tri.

Những người tôi biết đã nói với tôi rằng họ có tới 5,6 hoặc 8 giấy yêu cầu”, ông Sims cho biết.

Ông Sims và bà Duncan cũng nói thêm rằng việc thông tin của cử tri được nhập theo cách thủ công, cùng với công đoạn xác minh lại tính chính xác của thông tin làm mất thêm nhiều thời gian.

Triệu người Mỹ muốn bỏ phiếu qua thư, hệ thống bầu cử quá tải - 2
Do đại dịch COVID-19 nên số cử tri muốn bỏ phiếu vắng mặt tăng đột biến. (Ảnh: AP)

Tại một số quận, quy trình này đang dần được cải thiện. Quận Mecklenburg, quận lớn thứ 2 ở Carolina chỉ mất 7 ngày để giải quyết yêu cầu của cử tri. Michael Dickerson, giám đốc bầu cử quận Mecklenburg, cho biết đội ngũ xử lý yêu cầu bỏ phiếu của quận tăng từ 30 lên 50 người trong tháng 9.

Ông Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại bang “chiến địa” Florida Ông Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại bang “chiến địa” Florida
Giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump không đồng tình bỏ phiếu qua email Giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump không đồng tình bỏ phiếu qua email

/ vtc.vn