Triều đại yếu nhất lịch sử Trung Quốc: 1 danh tướng cũng không có

Cả quốc gia trên dưới không hề biết tấn công, chỉ biết lùi dần, dẫn đến triều đại chỉ tồn tại được 15 năm thì diệt vong, khiến người đời sau chế nhạo.

Trong suốt chiều dài lịch sử Trung Quốc, hầu như triều đại nào cũng có những danh tướng nổi bật. Chiến tích của những vị danh tướng này được ghi chép cẩn thận, lưu truyền thiên cổ. Thế nhưng hai ngàn năm trước, có một vương triều kỳ lạ, cả triều đại không xuất hiện bất kỳ một vị danh tướng nào, đã thế lại gặp xui xẻo, liên tiếp có chiến sự. Cả quốc gia trên dưới không hề biết chủ động tấn công, chỉ biết lùi dần, dẫn đến triều đại chỉ tồn tại được 15 năm thì diệt vong, khiến người đời sau chế nhạo.

Theo sử sách ghi chép, Vương Mãng, biểu tự Cự Quân, là một quyền thần nhà Hán, người về sau trở thành vị Hoàng đế duy nhất của nhà Tân, làm gián đoạn giai đoạn nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc.

Vào năm thứ 8 sau công nguyên, Vương Mãng từ vai trò ngoại thích trong triều đình nhà Hán, đã từng bước lên nắm những chức vụ cao nhất, thao túng việc triều chính với quyền hành chỉ dưới hoàng đế.

Sau, nhận được sự ủng hộ của phe cánh mình, Vương Mãng đã quyết tâm làm phản, phế ấu đế Lưu Anh (Nhũ Tử Anh) lúc đó mới 5 tuổi, giáng phong làm Định An công và tự mình lên ngôi hoàng đế, lập ra nhà Tân. Sau khi lên ngôi, Vương Mãng lập vợ làm hoàng hậu, con trai cả Vương Lâm làm thái tử, năm đó Vương Mãng 54 tuổi.

trieu dai yeu nhat lich su trung quoc 1 danh tuong cung khong co

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi nhà Tân vừa thành lập, cục diện chính trị không hề ổn định. Khắp nơi nhân dân khởi nghĩa, quân đội lại ô hợp, không chịu nổi sự tấn công khắp nơi. Mặc dù đối phương chỉ là những đội quân nông dân khởi nghĩa, không hề được huấn luyện kỹ càng, thế nhưng quân đội nhà Tân vẫn rơi vào thế yếu, khó lòng kiểm soát, khống chế và diệt phản loạn tới tận gốc rễ.

Dưới sự trị vì của Vương Mãng, nhà Tân nhiều lần gặp phải chiến sự. Ngay từ đầu, quân đội của nhà Tân đã đánh không lại những đội quân khởi nghĩa, cũng không có bất kỳ danh tướng nào đủ sức thống lĩnh quân đội, đập tan âm mưu của bè lũ phản loạn. Điều này dẫn đến việc, khi quân ngoại bang đến gây hấn, quân phản loạn quyết định công thành, nhân dân cả nước đều cố thủ trong thành không dám ứng chiến.

Thêm vào đó, hoàng đế Vương Mãng đối ngoại không khéo, lại quá tin vào tà thuật, không chỉ huy động trai trái, Vương Mãng còn huy động cả những dị dân tự xưng là có pháp thuật tham gia chiến sự để "phù phép" cho quân đội chiến thắng, hứa có trọng thưởng.

Đường lối trị vì đất nước của Vương mãng đã đẩy mâu thuẫn giữa triều đình nhà Tân với các tầng lớp trong nước, nhất là nhân dân lao động nghèo khổ lên tới đỉnh điểm.

Kết quả, các cuộc khởi nghĩa diễn ra liên miên, hao tốn sức dân, hao kiệt tài sản của đất nước.

Sau cùng, mặc dù quân khởi nghĩa chỉ có 2 vạn người, cũng đánh cho hơn 40 vạn đại quân của Vương Mãng thua tan tác. Quá sợ hãi, Vương Mãng chỉ có thể đứng trên đại điện, kêu khóc nhờ ông trời tới giúp đỡ. Đáng tiếc, lúc đó Vương Mãng có kêu trời, trời cũng không thấu.

Trong lúc chính biến lộn xộn, vị hoàng đế duy nhất của nhà Tân bị một thương nhân giết chết, cả đầu và xác đều bị chặt ra, các binh sĩ tranh giành mang đi lĩnh thưởng. Vương Mãng tại ngôi tất cả 15 năm, thọ 68 tuổi. Triều đại Nhà Tân mà ông sáng lập cũng chấm dứt tại đó.

Có thể thấy được, một triều đại có vững vàng hay không, chuyện có danh tướng cực kỳ trọng yếu. Bởi Vương Mãng không hề có bất kỳ một võ tướng hoặc quân sư giỏi giang nào, nên cuối cùng thất bại thảm hại, trở thành một ông vị hoàng đế bị người đời sau chê người, ô danh ngàn năm không thể rửa sạch.

trieu dai yeu nhat lich su trung quoc 1 danh tuong cung khong co Công chúa có số phận bi thảm bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa

Sau khi bị ép buộc phải kết hôn với con trai của chồng, công chúa Khoát Khoát Chân ngày đêm sầu khổ, phiền muộn, hơn ...

trieu dai yeu nhat lich su trung quoc 1 danh tuong cung khong co Vụ án oan kinh điển lịch sử Trung Quốc: ‘Người chết’ sống lại giải oan cho tử tù

Tháng 4.1987, người dân Ma Dương, huyện tự trị dân tộc thuộc Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc xôn xao vì một sự kiện ...

trieu dai yeu nhat lich su trung quoc 1 danh tuong cung khong co Hoàng hậu vô đạo nhất lịch sử Trung Hoa: Tư thông với thái giám, lập mưu giết vua

13 tuổi nhập cung, xong lại quyết định xuất gia vì mang bệnh nặng. Đáng tiếc, sau khi được em gái đang là Hoàng hậu ...

/ http://danviet.vn