Triệt phá đường dây cho thuê thiết bị tinh vi để gian lận thi cử

Với các thiết bị tai nghe và những chiếc micro siêu nhỏ và tinh vi do Thành tự chế, học sinh, sinh viên có thể giấu kỹ trong quần áo, dễ dàng gọi điện ra ngoài phòng thi, che mắt giám thị coi thi, tạo ra các hành vi gian lận thi cử.

triet pha duong day cho thue thiet bi tinh vi de gian lan thi cu
Đào Trung Thành (bìa trái) tại cơ quan công an

Ngày 2-6, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP Hải Phòng cho biết đơn vị này và Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đã cung cấp các thiết bị công nghệ cho học sinh, sinh viên nhằm mục đích gian lận trong các kỳ thi.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng cầm đầu đường dây này là Đào Trung Thành (SN 1992, thuê trọ tại đường Dân Lập, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân).

Trước đó, vào hồi 17 giờ ngày 1-6, Phòng PA83 Công an TP Hải Phòng và Công an phường Dư Hàng Kênh phát hiện tại nhà số 9/36/84 đường Dân Lập (phường Dư Hàng Kênh) có một số thanh niên tụ tập với nhiều biểu hiện nghi vấn nên đề nghị các đối tượng trên về phường làm việc. Lực lượng công an cũng đồng thời phát hiện trong căn nhà này (do Đào Trung Thành thuê ở) có rất nhiều thiết bị công nghệ cao nghi để gian lận thi cử.

Lực lượng công an đã thu giữ tại nhà của Thành thuê 400 micro; 300 pin silver 1,55V; 12 bộ tai nghe dây; 4 bộ tai nghe thẻ cùng một số thiết bị khác. Trong người Thành có 1 thẻ sinh viên, 3 giấy phép lái xe và 2 giấy đăng kí .

Quá trình đấu tranh khai thác, xác định từ tháng 12-2016 đến nay, Thành cho hàng trăm lượt khách, phần lớn là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP Hải Phòng thuê các thiết bị công nghệ để mục đích gian lận trong thi cử.

Các thiết bị trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, do Thành tự thu mua và chế tạo (ảnh). Mỗi "bộ thiết bị" Thành cho thuê với giá 100.000 đồng đến 150.000 đồng/bộ/ngày. Học sinh, sinh viên chỉ cần có một số giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên... để đặt cọc, thế chấp.

triet pha duong day cho thue thiet bi tinh vi de gian lan thi cu

Ngoài ra, Thành có dịch vụ bán bộ thiết bị này cho những ai có nhu cầu.

Thành trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị này cho học sinh, sinh viên. Với tai nghe siêu nhỏ và những chiếc micro được giấu kỹ trong lớp quần áo, học sinh, sinh viên có thể dễ dàng gọi điện ra ngoài phòng thi, che mắt giám thị coi thi, tạo ra các hành vi gian lận thi cử, ảnh hưởng đến an ninh trật tự các kỳ thi.

Hiện, Thành chưa cung cấp được các loại giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh hộ cá thể. Các thiết bị công nghệ trên hiện đã được niêm phong.

Vụ việc đang được Công an TP Hải Phòng tiếp tục điều tra mở rộng.

Tr.Đức

triet pha duong day cho thue thiet bi tinh vi de gian lan thi cu Trường đại học Ấn Độ cắt tay áo nữ sinh để chống gian lận thi cử

Một trường đại học ở Ấn Độ đã bị cấm tổ chức thi cử sau khi nhân viên cắt ống tay áo của các nữ ...

triet pha duong day cho thue thiet bi tinh vi de gian lan thi cu Sinh viên Trung Quốc dùng FaceTime gian lận thi cử

Kẻ gian lận dùng iPhone bật sẵn FaceTime, kết nối tai nghe Bluetooth màu da để qua mặt giám thị, đưa đề thi ra ngoài ...

/ nld.com.vn