Tranh luận Trump - Biden: Ai dính dáng đến Nga, Trung Quốc?

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ 2020 lần cuối giữa Donald Trump và Joe Biden tràn ngập các cáo buộc lẫn nhau về mối liên hệ của hai bên với các thế lực nước ngoài.

Không được đề cập chính thức trong các cuộc tranh luận tổng thống năm 2020, chủ đề về chính sách đối ngoại vẫn được các ứng viên tranh luận kịch liệt thông qua các câu hỏi cụ thể của người điều phối.

Tranh luận Trump - Biden: Ai dính dáng đến Nga, Trung Quốc? - 1
Tranh luận Tổng thống Mỹ lần cuối năm 2020. (Ảnh: AP)

Nga

Khi được hỏi về các cáo buộc Iran, Nga can thiệp bầu cử Mỹ và những gì có thể làm với vấn đề này, cựu Phó Tổng thống Biden khẳng định khi ông được bầu, bất cứ ai can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sẽ phải trả giá.

Ông chỉ trích Tổng thống Trump đã không thẳng thắn đối mặt với Tổng thống Nga Putin về các vấn đề như can thiệp bầu cử, hay khi xuất hiện thông tin Nga thuê lính giết quân nhân Mỹ ở Afganistan, làm NATO bất ổn. (Nga đã phủ nhận các cáo buộc)

“Họ làm tất cả để tôi không thắng cử vì họ biết rõ là tôi hiểu họ”, ông Biden nói.

Đáp lại, Tổng thống Trump công kích ông Biden "nhận 3,5 triệu USD từ Nga" thông qua cựu Thị trưởng Matxcơva. Cáo buộc dường như xuất phát từ báo cáo - “Hunter Biden, Burisma và Tham nhũng: Tác động đến Chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ và các Mối quan tâm Liên quan” của ủy ban thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo về an ninh nội địa.

"Không có ai cứng rắn với Nga bằng tôi", ông Trump tiếp tục khẳng định. Ông cho biết thêm đã khiến các đồng minh NATO phải đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.

Trung Quốc

Tranh luận Trump - Biden: Ai dính dáng đến Nga, Trung Quốc? - 2
Trung Quốc là một trong những trọng tâm về chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên phủ nhận việc mình và gia đình nhận bất cứ khoản tiền nào bất hợp pháp và phi đạo đức từ nước ngoài, tố ngược Tổng thống Trump về việc có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và "nộp thuế ở Trung Quốc nhiều hơn ở Mỹ".

"Thứ hai là tôi đã công bố hồ sơ thuế 22 năm còn Trump không công bố gì, trong khi các doanh nghiệp của ông ta trên toàn thế giới, Nga và Trung Quốc đang kiếm tiền cho ông ta", theo Biden.

Tổng thống Trump khẳng định hồ sơ thuế của mình đang được kiểm toán và sẽ tiết lộ khi đến lúc. "Còn về thuế họ nói tôi chỉ trả 750 USD nhưng thực tế là tôi đã trả trước khoản thuế ước tính hàng chục triệu USD, cái này thì không thấy ai nói".

Ông Trump nhắc đến bê bối liên quan đến con trai ông Biden được truyền thông Mỹ đưa tin, về các email được cho là của Hunter Biden thể hiện nội dung giao dịch ở Trung Quốc.

“Tôi nghĩ ông chính là 'ông lớn'. Con trai ông nói phải chia 10 phần trăm cho ông lớn. Joe, đó là chuyện gì vậy? Thật là khủng khiếp.”

Đây được cho là email năm 2017 khôi phục từ ổ cứng trước đây thuộc về Hunter Biden, trong đó mô tả 10% dành riêng cho một “ông lớn” như một phần thỏa thuận tiềm năng giữa Biden với công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng cáo buộc cựu Phó Tổng thống Biden và gia đình "làm giàu" ở Ukraine. "Họ hút như một cái máy hút bụi", ông Trump chỉ trích.

Khi được hỏi về chính sách cụ thể với Trung Quốc, cựu Phó Tổng thống Biden khẳng định "sẽ bắt Trung Quốc làm theo luật", trong khi chỉ trích ông Trump đã không làm đủ để Trung Quốc minh bạch về COVID-19, "đón nhận" Nga và Triều Tiên, quay lưng với các đồng minh.

Đáp lại, ông Trump cho biết đã và đang khiến Trung Quốc phải trả nhiều tiền thuế, thông qua các chính sách thu thuế với hàng hóa Trung Quốc. Nhưng Biden cho rằng chính các chính sách của ông Trump đã gây thiệt hại cho người Mỹ và nông dân Mỹ.

Triều Tiên

Tranh luận Trump - Biden: Ai dính dáng đến Nga, Trung Quốc? - 3
Thiết bị được cho là tên lửa mới của Triều Tiên trong buổi duyệt binh đầu tháng 10.

Liên quan đến các vụ thử vũ khí liên tiếp của Triều Tiên, người điều phối hỏi ông Trump có cảm thấy "bị phản bội" khi ông đã gặp và đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều lần.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông có mối quan hệ tốt với ông Kim Jong-un và chính quyền ông đã làm được rất nhiều để không có chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Ứng viên Biden chỉ trích ứng viên Trump vì đã “hợp pháp hóa” Triều Tiên bằng cuộc gặp với ông Kim Jong-un, cáo buộc Tổng thống có thái độ thân thiện với một “kẻ côn đồ”.

Ông Trump tuyên bố rằng ông Biden và Tổng thống Barack Obama đã để lại cho ông "một mớ hỗn độn" về chính sách đối ngoại. Ông Trump cho rằng ông Obama đã cố gắng nhưng không gặp được ông Kim vì ông Kim "không thích" Obama. Tuy nhiên thông tin này không chính xác, theo AP.

Biden nói ông sẽ chỉ đồng ý gặp mặt nếu Kim đồng ý giảm năng lực hạt nhân của Triều tiên và Biden sẽ duy trì áp lực đối với Trung Quốc.

Ông Trump: Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un Ông Trump: Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un
Quan điểm của Trump về Trung Quốc trong dịch Covid-19 thay đổi thế nào? Quan điểm của Trump về Trung Quốc trong dịch Covid-19 thay đổi thế nào?
Bà Melania Trump lần đầu tái xuất sau khi mắc COVID-19, dự tranh luận trực tiếp Bà Melania Trump lần đầu tái xuất sau khi mắc COVID-19, dự tranh luận trực tiếp

/ vtc.vn