Tranh luận vụ đòi giữ kỷ luật để không bị khởi tố

 Bà Cúc cho rằng, quyết định kỷ luật mình đã thực hiện, hết hiệu lực nên phải giữ nguyên nhưng Sở Y tế Long An lại không công nhận điều này.

Ngày 10/5/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế Long An xác nhận, đơn vị vừa ra quyết định hủy bỏ quyết định thi hành kỷ luật công chức ban hành vào tháng 4/2012 với bà Trần Thị Ngọc Cúc - công tác tại Chi cục ATVSTP tỉnh.

Trước đó, vào năm 2011 khi bà Cúc đang công tác tại phòng Hành chính - Tổng hợp, Chi cục VSATTP Long An đã có hành vi vi phạm trong quá trình duyệt bảng xét nghiệm sản phẩm mẫu cho một đơn vị sản xuất kem, bà Cúc đã đồng ý để đơn vị này đưa vào hồ sơ 14 bảng xét nghiệm giả để trình lên Sở Y tế.

tranh lua n vu do i giu ky lua t de khong bi kho i to
Quyết định của Sở Y tế tỉnh Long An mới ban hành với bà Cúc.

Mỗi hồ sơ, bà Cúc nhận “bồi dưỡng” 2 triệu đồng nhưng đã trả lại số tiền này cho đơn vị trên trước thời điểm bị thanh tra.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, cơ quan chức năng đã khởi tố bà Cúc để điều tra hành vi nhận hối lộ nhưng đến nay 3 năm vẫn chưa thể đưa ra xét xử.

Nguyên nhân của vấn đề này là một sai phạm không thể xử phạt 2 lần.

Chính vì thế, khi biết Sở Y tế Long An ra quyết định hủy bỏ quyết định thi hành kỷ luật công chức với mình, bà Cúc lo sợ mình sẽ bị tù tội nên đã làm đơn gửi đến TAND tỉnh Long an yêu cầu hủy quyết định mà Sở Y tế mới ban hành với mình.

Theo bà Cúc, quyết định kỷ luật của mình đã được thực thi, có thời gian hiệu lực 12 tháng. Quyết định kỷ luật này đã hết hiệu lực được 6 năm nên không thể hủy bỏ.

Hơn nữa, vào tháng 1/2019 chính Giám đốc Sở Y tế Long An cũng đã ký công văn với nội dung không có cơ sở ra quyết định hủy quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Cúc, nhưng sau đó lại ban hành quyết định này.

tranh lua n vu do i giu ky lua t de khong bi kho i to
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Long An.

Trao đổi thêm với Đất Việt, ông Phạm Văn Luân - nguyên Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Long An (nghỉ hưu năm 2017) cho biết, toàn bộ quá trình xử lý vi phạm bà Cúc chính ông là người chịu trách nhiệm thực thi. Trong quá trình bà Cúc bị kỷ luật, các chế độ đều bị cắt giảm tương ứng đối với hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

"Bà Cúc không được xét nâng lương trong thời hạn 3 năm, việc thi đua, khen thưởng của bà Cúc cũng bị ảnh hưởng. Đến năm 2016, khi vụ án được khởi tố thì bà Cúc bị đình chỉ công tác" - ông Luân nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Long An Huỳnh Minh Phúc khẳng định, việc ban hành quyết định hủy bỏ quyết định thi hành kỷ luật công chức ban hành vào tháng 4/2012 với bà Trần Thị Ngọc Cúc là có cơ sở.

"Đầu tháng 1/2019 khi đó chưa có công văn của UBND tỉnh về sự việc của bà Cúc thì Sở Y tế có đủ cơ sở để căn cứ ra quyết định hủy kỷ luật với bà Cúc" - ông Phúc nói.

tranh lua n vu do i giu ky lua t de khong bi kho i to Trách nhiệm người đứng đầu: "Tôi từng chịu"

Tôi từng chịu trách nhiệm để những người cấp dưới phải chịu trách nhiệm cao hơn đối với những sai phạm gây ra.

tranh lua n vu do i giu ky lua t de khong bi kho i to 'Bêu riếu' người mua bán dâm ở Phú Quốc: Kỷ luật 3 cán bộ công an

Ba cán bộ công an bị kỷ luật rút kinh nghiệm và cắt thi đua năm 2018.

/ http://baodatviet.vn