Tranh cãi về tốc độ phản ứng khẩn cấp trong vụ cháy máy bay Nga

Một số quan chức ngành hàng không cho rằng sân bay nên phát báo động trước khi máy bay hạ cánh, bởi phi cơ đã phát tín hiệu khẩn cấp.

tranh cai ve toc do phan ung khan cap trong vu chay may bay nga

Đội cứu hỏa và điều tra viên làm việc tại hiện trường tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 ở sân bay Sheremetyevo, thủ đô Moskva hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Tốc độ ứng phó tình huống khẩn cấp trong vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng hôm 5/5 đang gây tranh cãi, bởi phi cơ đã báo hiệu sự cố kỹ thuật trước khi hạ cánh, đứng trên đường băng gần hai phút mới có xe cứu hỏa xuất hiện.

Chiếc Sukhoi chở 78 người cất cánh tối 5/5 từ sân bay Sheremetyevo đã thông báo quay lại và yêu cầu hạ cánh. Nó phát tín hiệu biểu thị mất liên lạc lúc 18h09, tín hiệu khẩn cấp lúc 18h26 và hạ cánh khẩn cấp lúc 18h30. Nó đâm mạnh xuống đường băng và bốc cháy. Kiểm soát viên không lưu phát báo động lúc 18h31 và xe cứu hỏa có mặt sau một phút, nhưng lúc này nửa thân máy bay đã bị nhấn chìm trong lửa, một số người trên khoang trốn thoát nhờ máng trượt khẩn cấp.

Alexander Zhuravkov, người đứng đầu ủy ban các tình huống khẩn cấp của hiệp hội cảng hàng không Nga, cho biết đội cứu hỏa có mặt trong thời gian quy định sau khi có lệnh báo động, đúng theo quy định và tiêu chuẩn quốc tế.

"Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao báo động chỉ được đưa ra sau khi máy bay hạ cánh chứ không phải trước đó bởi trong tình huống này, chắc chắn họ phải biết máy bay đang trong tình huống khẩn cấp sắp hạ cánh", Zhuravkov hôm nay nói.

Thực tế, theo quy định của sân bay, những tín hiệu mà máy bay đã phát ra không tự động kích hoạt quy trình huy động cứu hỏa.

Khi được hỏi tại sao đội cứu hỏa không được huy động trước đó, phát ngôn viên của sân bay Sheremetyevo từ chối bình luận. Bộ Giao thông Vận tải Nga và hãng hàng không Aeroflot từ chối bình luận. Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn, cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Ilona Borisova, người đứng đầu công đoàn tiếp viên hàng không tại sân bay, "lo lắng" vì nhân viên mặt đất "đã không thực hiện bước tiếp cận toàn diện vấn đề" khi máy bay phát tín hiệu khẩn cấp.

"Nếu ai đó đang trong một tình huống khó khăn, không thể liên lạc, theo logic, ta nên thực hiện sẵn một số biện pháp phủ đầu", bà nói, giải thích thêm rằng đội cứu hỏa cần được bố trí sẵn để chờ máy bay hạ cánh.

tranh cai ve toc do phan ung khan cap trong vu chay may bay nga Một hộp đen máy bay Nga gặp nạn bị 'hư hại nghiêm trọng'

Cơ quan hàng không Nga cho biết một hộp đen của chiếc SSJ-100 ở tình trạng tốt, trong khi chiếc còn lại hư hại nặng.

tranh cai ve toc do phan ung khan cap trong vu chay may bay nga Khách lấy hành lý trên máy bay Nga bốc cháy có thể bị truy tố

Nếu cơ quan điều tra Nga xác định những người lấy hành lý trên máy bay cản trở quá trình sơ tán, họ sẽ phải ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net