Tranh cãi "có nên ăn thịt đỏ"

Tuyên bố không cần giảm khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến trong bữa ăn hàng ngày của nhóm nghiên cứu NutriRECS đang gây nhiều tranh cãi.  

Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine, rằng không tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt đỏ, thịt đã qua chế biến và nguyên nhân gây ung thư, tiểu đường, tim mạch. Các nhà khoa học đưa ra kết luận này sau khi phân tích, tổng hợp dữ liệu từ hàng chục nghiên cứu, hàng triệu bệnh nhân ung thư, tim mạch, tiểu đường, chia thành 4 bài đánh giá riêng lẻ. 

Kết quả này mâu thuẫn với hầu hết các khuyến nghị về việc tiêu thụ ít thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến để đảm bảo sức khỏe từ trước đến nay. 

"Có rất ít bằng chứng chứng minh nguy cơ gây bệnh của thịt đỏ, thịt đã qua chế biến. Tức là tác động thật sự của những thực phẩm này đối với sức khỏe chưa rõ ràng", Bradley Johnston, phó giáo sư dịch tễ học Đại học Dalhousie, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. 

Kết quả ba đánh giá khác quan sát hàng triệu bệnh nhân, những bệnh nhân giảm 3 phần thịt một tuần có ít nguy cơ mắc bệnh hơn. "Tuy nhiên, tỷ lệ giảm nguy cơ mắc bệnh ở nhóm người này không đáng kể", ông Bradley nói. 

Song, ông cũng nêu ý kiến cân nhắc mọi người cần tự đưa ra quyết định. "Chúng tôi chỉ đưa ra những ước định tốt nhất về bản chất thực sự của nghiên cứu khoa học". 

Thịt đỏ như thịt bò từ trước tới nay được các nhà dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn ít. Ảnh: Live Science.

Kết luận của nhóm nghiên cứu nhận nhiều phản ứng dữ dội. Một nhóm chuyên gia dinh dưỡng đã yêu cầu tạp chí Annals of Internal Medicine gỡ bài báo đăng tải lời khuyên của nhóm NutriRECS trước khi có thêm nghiên cứu sâu hơn.

"Kết quả nghiên cứu không đủ thuyết phục tôi", Dana Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA nói. "Các tác giả chủ yếu xem xét dựa trên báo cáo của bệnh nhân hoặc đánh giá trong thời gian ngắn, chưa đủ để chứng minh tác hại lâu dài của thịt đỏ". Bà Dana khuyên mọi người nên tiếp tục thận trọng khi ăn thịt đỏ, cũng như thịt đã qua chế biến. 

Hiện, Hiệp hội Tim mạch, Hiệp hội Ung thư, Hướng dẫn Chế độ Ăn uống của Mỹ khuyến nghị mọi người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến.

Cuối tháng 5, bà Sylvi Listhaug, Bộ trưởng Y tế Na Uy khuyên mọi người dân ăn thịt đỏ theo nhu cầu, bên cạnh hút thuốc, uống rượu, khi được hỏi về chế độ ăn nhiều thịt đỏ của bà trong một bài phỏng vấn. Tuyên bố này của bà đã gây nhiều tranh cãi.  

Lê Hằng (Theo Live Science

Mở kho thịt lợn đông lạnh quý giá, Trung Quốc vẫn khó lòng hạ nhiệt cơn khủng hoảng thịt lợn
Thịt đỏ không tốt cho sức khỏe, ăn theo cách này giảm được vô số tác hại
Ăn thịt trắng có thể hại ngang thịt đỏ
Đồng Nai phát hiện 4 tấn thịt đông lạnh nhiễm bệnh tả heo châu Phi
Chặn 'thịt nóng' vì dịch tả heo châu Phi, TP.HCM tăng dự trữ thịt mát, thịt đông lạnh

/ vnexpress.net