Tranh cãi bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" lộ mặt mẫu nhí

Bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu"  được thực hiện nhằm lên án nạn ấu dâm, song lại gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. 

tranh cai bo anh nhung dua tre mang bau lo mat mau nhi

Bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" được thực hiện nhằm lên án nạn ấu dâm, song lại gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Mới đây, một trung tâm kĩ năng sống đã tung bộ ảnh mang tên "Những đứa trẻ mang bầu" nhằm lên án và dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về nạn ấu dâm trong xã hội hiện nay. Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Dạ Miêu thực hiện cùng các mẫu nhí; MC Công Tố và MC Minh Trang cũng có mặt trong ekip sáng tạo.

Mặc dù với mục đích cảnh tỉnh những bậc cha mẹ nên quan tâm đến những đứa trẻ nhiều hơn, nhưng việc bộ ảnh không che mặt các mẫu nhí đã khiến nhiều người bức xúc. Nhiều người phản đối bởi những bức hình quá ám ảnh lại để nguyên mặt các em, việc này sẽ khiến mang lại tác dụng ngược.

Bạn Đào Công Nguyên bình luận: "Tôi rất ủng hộ ý tưởng của ekip. Tuy nhiên, tại sao ekip không thực hiện những bức hình này với khuôn mặt các bé được che đi bằng hóa trang, mặt nạ hoặc góc ảnh khuất gương mặt? Người lớn nhìn vào những bức ảnh này còn thấy bị ám ảnh thì chắc gì những em nhỏ này tâm lí sẽ ổn định khi nhìn lại mình trong những tấm hình này?".

tranh cai bo anh nhung dua tre mang bau lo mat mau nhi
Hình ảnh trong “Những đứa trẻ mang bầu“. Ảnh: Damieu.

Bạn Đỗ Đức Trị cho rằng: "Tôi nghĩ là bộ ảnh đang có tác dụng ngược. Có thể đây là một ý tưởng hay nhưng chưa sâu sắc về tính nhân văn lẫn hình thức thể hiện. Có lẽ ekip nên tham khảo sự cố vấn từ các chuyên gia tâm lí vị thanh niên, các nhà xã hội học trước khi thực hiện dự án này".

Trong khi đó bạn Liên Nguyễn tỏ ý gay gắt hơn: "Đâu nhất thiết hình nào bé gái nào cũng ôm bụng bầu? Còn nhiều cách khác và góc máy khác chứ không nên để các bé lộ mặt như vậy?! Các bạn có tin rằng có những đứa bé cùng trang lứa không hiểu nghệ thuật sẽ trêu bạn mẫu nhí có thai đấy, tin không? Nếu con bạn là trong số mẫu đó thì bạn nghĩ sao?".

Có nhiều ý kiến bày tỏ sự phản đối việc dùng mẫu nhí để thực hiện những bộ ảnh như thế này: "Tôi phản đối việc dùng mẫu nhí để thực hiện những bộ ảnh như thế này. Ekip có thể che mặt các bé hoặc vẽ hình minh hoạ thôi. Các em còn bé, cha mẹ các em đồng ý nhưng sau này lớn khi có quyền quyết định về bản thân mình liệu các em có đồng ý? Chưa kể đi học, các em có thể còn bị bạn bè trêu chọc".

Không chỉ phản đối việc dùng mẫu nhí, những hình ảnh có dày đặc logo các đơn vị thực hiện cũng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. "Bộ ảnh mang thông điệp bảo vệ trẻ em nhưng ảnh nào cũng phải chèn logo vào giữa. Bộ ảnh truyền thông điệp mà ảnh nào cũng dày đặc chữ, chưa kể việc để các em lộ hết mặt sẽ ảnh hưởng như thế nào, các bạn tính đến chưa?", bạn Vinh Nguyễn bức xúc.

Trước những ý kiến trái chiều, MC Công Tố cho biết ekip thực hiện bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" đã nhận được sự đồng ý từ phụ huynh của các mẫu nhí. Ban đầu, cả nhóm có tính đến việc chụp ảnh giấu mặt những diễn viên nhí đóng vai nạn nhân xâm hại tình dục, nhưng ekip nhận thấy cách thức này có thể khiến mọi người hiểu lầm những diễn viên trong bức ảnh là nạn nhân thật, nên cuối cùng đã quyết định chụp rõ mặt các em. "Đây là kết quả bàn bạc giữa cả ekip và gia đình các em", MC Công Tố chia sẻ.

tranh cai bo anh nhung dua tre mang bau lo mat mau nhi 'Những đứa trẻ mang bầu': Ý tốt, cách làm tồi!

Với mong muốn nâng cao nhận thức của xã hội về nạn xâm hại tình dục trẻ em, bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" ...

tranh cai bo anh nhung dua tre mang bau lo mat mau nhi Ám ảnh ánh mắt đau đớn của “Những đứa trẻ mang bầu”

“Không phải cứ khóc mới là đau buồn. Đôi khi, chính ánh mắt vô hồn lại gây sự ám ảnh đến đáng sợ”.

/ https://laodong.vn