Trấn Thành: "Phim Bố già chưa hoàn hảo"

Trấn Thành tự nhận tham lam khi vừa làm biên kịch, đạo diễn, vừa đóng chính phim "Bố già" nên nhập vai chưa tròn.

- "Bố già" là phim Việt chạm mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời. Anh đón nhận thông tin về các cột mốc doanh thu của tác phẩm thế nào?

- Từ khi phim ra rạp, mỗi sáng thức dậy, thay vì đánh răng rửa mặt, tôi lăn qua lăn lại trên giường, đọc tin tức. Tôi đón nhận thông tin các cột mốc doanh thu trong trạng thái chưa tỉnh táo vì ngái ngủ, vì thế, tất cả kỳ diệu như một giấc mơ.

Tôi nghĩ phim gặp "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Sau thời gian dài mọi hoạt động giải trí đóng băng, khán giả khao khát được ra rạp, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật. Đúng thời điểm, Bố giàGái già lắm chiêi 5 cùng tạo nên một "cú hích". Những người xem Bố già đầu tiên là fan của bản web-drama. Sau một, hai ngày, các thông tin truyền miệng lan tràn, tạo thành hiệu ứng đám đông, khiến khán giả tò mò về phim.

- Ngoài thắng lợi về doanh thu, anh nghĩ sao khi phim bị chê tình tiết dễ đoán, thoại nhiều, giống phim truyền hình hơn điện ảnh?

- Tôi đã qua thời điểm nếu được khen thì vui, chê thì buồn. Tôi lắng nghe, cảm nhận tất cả, nếu đúng thì ghi nhận, sai thì bỏ qua. Tôi nghĩ giới chuyên môn sẽ đưa ra những nhận định chính xác về tính nghệ thuật của tác phẩm, còn khán giả có quyền nói lên cảm nhận của riêng họ. Không ai quy định phim thoại nhiều, miêu tả những sinh hoạt thường nhật không có tính điện ảnh. Tôi tự tin với Bố già bởi khi làm phim, tôi được cộng tác cùng những tên tuổi hàng đầu như đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, D.O.P Diệp Thế Vinh. Chúng tôi đã ngồi bàn bạc với nhau hàng tháng trời để tạo ra những chi tiết tưởng chừng đơn giản như vậy.

- Điều gì anh tiếc nuối khi chưa làm được trong phim?

- Thời lượng 128 phút của phim hơi dài. Tôi sẽ dựng phim ngắn lại nếu có cơ hội. Khi ra hiện trường, tôi quá ôm đồm, đồng thời làm đạo diễn, biên kịch và đóng chính. Tôi vừa diễn, vừa hướng dẫn người khác. Tôi quá cầu toàn, muốn mọi vai trong phim đều hay nên không thể ngừng quan sát, đưa ra những yêu cầu khắt khe. Có những lúc, tôi thấy Tuấn Trần diễn tốt chẳng hạn, tôi sẽ tập trung đẩy cảm xúc cho Tuấn, kết quả là tôi mất tâm lý. Tôi cảm nhận có những cảnh tôi diễn chưa trọn vẹn, thiếu cảm xúc. Tôi sẽ cố gắng khắc phục điều này.

- Anh nghĩ sao nếu để một diễn viên khác đảm nhiệm vai người cha - Ba Sang?

- Tôi từng đắn đo, cân nhắc nhiều lựa chọn. Không thiếu diễn viên giỏi, thế nhưng, tôi tự tin là người hiểu nhân vật nhất. Ông Sang do tôi góp nhặt từ những ký ức trong cuộc sống của mình. Nhân vật phảng phất hình bóng của bố, mẹ tôi, bố mẹ những người bạn quanh tôi. Vì thế, tôi muốn tự đóng vai này.

Nếu tôi chỉ làm đạo diễn, phim sẽ còn hay hơn. Hoặc nếu tôi chỉ đóng ông Sang, nhân vật sẽ càng tròn trịa. Thế nhưng tôi chấp nhận sự bao đồng của mình. Sẽ có một ngày Trấn Thành không còn tha thiết chuyện xuất hiện trên màn ảnh, lui hẳn về hậu trường. Còn lúc này, tôi vẫn thèm thuồng cảm giác đóng phim. Tôi thừa nhận mình tham lam. Nhưng tuổi trẻ mà. Tôi nghĩ mình được phép sai. Bố già chưa hoàn hảo. Tôi muốn khán giả nhìn thấy được sự nỗ lực thay đổi của mình trong tương lai.

- Anh nói bộ phim mang dáng dấp mọi gia đình, trong đó có gia đình anh. Vậy bố anh nói gì khi xem phim?

- Nhiều năm nay, ba tôi luôn đứng từ xa, lén lút vui, gạt nước mắt nhẹ khi thấy con thành công. Thế nhưng tại buổi công chiếu phim ở Sài Gòn, ông ông khóc nức nở, chạy từ hàng ghế khán giả lên sân khấu ôm tôi. Tôi bất ngờ, không nghĩ rằng ba tôi đủ dũng cảm làm điều này. Tôi chưa bao giờ thấy ông khóc nấc lên như vậy. Tôi vỡ oà khi ba hiểu những gì tôi làm và hãnh diện vì điều đó.

4511 tra n tha nh bo gia 2940 1615558882

Trấn Thành đóng ông Sang - người bố đơn thân khắc khổ trong "Bố già", Ảnh: Galaxy.

- Cuộc chơi phim ảnh mang lại điều gì cho anh?

- Bố già là một cộc mốc trong sự nghiệp của tôi. Đóng phim nhiều năm nhưng lần đầu tiên tôi tự sản xuất, tham gia mọi khâu của tác phẩm. Đó là đứa con tinh thần của tôi. Phim mang đến cho tôi nhiều hơn tôi nghĩ. Đầu tiên, đó là sự công nhận của đồng nghiệp. Tiếp theo, đó là những người cộng sự tốt và giỏi. Ngoài ra, tôi được đồng nghiệp, khán giả ghi nhận. Có những người từng có định kiến với Trấn Thành, đã thay đổi suy nghĩ sau khi xem Bố già. Tôi hiếm khi giải thích khi người ta ác cảm với mình. Tôi sẽ làm một điều gì đó để họ cảm nhận được con người mình qua tác phẩm.

Khi phim công chiếu ở Hà Nội, hai khán giả lớn tuổi ra nói với tôi: "Trong mắt bác, Trấn Thành là MC nổi tiếng, chỉ làm chương trình hài. Bác không nghĩ Trấn Thành trưởng thành, làm được bộ phim sâu sắc như vậy". Tôi hãnh diện và nghĩ: "Ồ, mình thay đổi được hình ảnh của mình trong đầu người ta bằng một bộ phim đấy".

- Phim tiếp theo do Trấn Thành sản xuất sẽ có dáng dấp như thế nào?

- Khi đã bắt đầu "nhổ neo", tôi nghĩ mình không còn đường về nữa. Tôi đang lênh đênh trên "đại dương" điện ảnh. Hãy chờ đón những trạm dừng kế tiếp của tôi. Tôi làm Bố già mất hơn nửa năm. Tôi nghĩ những phim sau, tôi sẽ phải làm kỹ hơn nữa. Tôi đặt mục tiêu ra mắt một phim mỗi năm. Khán giả sẽ không thấy Trấn Thành làm phim với nhiều kỹ xảo. Tôi muốn tạo ra một "trường phái" phim riêng. Khi bạn xem phim đó, bạn đoán ra được Trấn Thành là người đứng sau. Tôi chú đề tài cuộc sống, xã hội, với yếu tố tâm lý hài sở trường.

Tôi ước mơ phim của mình có thể tồn tại ở thị trường quốc tế, được khán giả nước bạn đón nhận. Tôi hy vọng Bố già có thể làm được điều gì đó cho điện ảnh nước nhà.

4508 tra n tha nh 5668 1615560804

Trấn Thành nói cái khó của một nghệ sĩ đa năng như anh là tìm ra lĩnh vực mình làm tốt nhất, "Bố già" đã giúp anh có câu trả lời. Diễn viên muốn dồn sức cho điện ảnh trong thời gian tới. Ảnh: Phạm Chiểu.

- Thành công dễ làm tự mãn. Anh ý thức về nó ra sao trong sự nghiệp?

- Tôi chưa bao giờ "chân không chạm đất", luôn ý thức mình là ai. Khi Bố già thành công với doanh thu khổng lồ như vậy, tôi vẫn luôn nói: "Trấn Thành chẳng là gì cả". Với khán giả, Trấn Thành là MC, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng. Thế nhưng với một người không xem truyền hình, họ có thể nói: "Trấn Thành là thằng nhãi nhép".

- Trấn Thành của hiện tại và Trấn Thành của 15 năm trước, sau những thành công và sóng gió, khác nhau thế nào?

- Tôi thấy hiện tại, tôi chậm và chắc hơn. Má Ngọc Giàu (cách gọi thân mật dành cho nghệ sĩ Ngọc Giàu) luôn nói: "Tao thấy có một ông già khoảng 70, 80 tuổi bên trong mày. Chắc 15 năm nữa, tôi sẽ càng chậm hơn.

- Thắng lợi với một bộ phim về cha con, anh dự định thế nào về việc làm cha ngoài đời?

- Tôi là người trách nhiệm. Nếu có con, tôi muốn dành toàn bộ thời gian, tiền bạc, công sức cho con. Tôi sẽ phải hy sinh rất nhiều thời gian của bản thân để làm điều đó. Tôi vẫn còn nhiều ước mơ dang dở nên chưa nghĩ đến việc đó. Thế nhưng con cái mà, do trời cho.

Hà Thu

"Bố già" kiếm gần 133 tỷ sau một tuần
"Bố già" của Trấn Thành đạt kỷ lục phòng vé
Giọt nước mắt của Trấn Thành khi Giọt nước mắt của Trấn Thành khi "Bố già" được công chiếu
/ vnexpress.net