Tràn lan phân bón kém chất lượng

Lợi dụng tâm lý sính ngoại và những mỹ từ như: “siêu tốt”, “siêu ra trái”, “siêu chắc hạt”… các DN sản xuất kinh doanh phân bón đã gắn cho sản phẩm của mình những cái tên kiểu như: Việt – Hàn, Việt – Mỹ… để bán hàng.

tran lan phan bon kem chat luong Bài toán quản lý thuốc nhập khẩu
tran lan phan bon kem chat luong Doanh nghiệp muốn phát triển: Chọn lợi nhuận hay đạo đức?

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh phía Nam đã phát hiện và xử lý hàng loạt doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh phân bón vi phạm về chất lượng hàng hóa.

tran lan phan bon kem chat luong
Một cơ sở sản xuất phân bón với công nghệ lạc hậu.

Đụng đâu lộ đó

Lợi dụng tâm lý sính ngoại và những mỹ từ như: “siêu tốt”, “siêu ra trái”, “siêu chắc hạt”… các DN sản xuất kinh doanh phân bón đã gắn cho sản phẩm của mình những cái tên kiểu như: Việt – Hàn, Việt – Mỹ… để bán hàng.

Ngày 25/7 Thanh tra Sở Công thương tỉnh Long An đã ra Quyết định số 100/QĐ-XPVPHC (quyết định số 100) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp đối với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Tinh Hoa (Công ty Tinh Hoa), có địa chỉ C5/181A Vườn Thơm, Tổ 5, Ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Công ty Tinh Hoa bị xử phạt về những hành vi: Không thực hiện thử nghiệm, đánh giá chất lượng phân bón trước khi đưa phân bón ra kinh doanh đối với các loại phân bón NPK 14-8-6+TE; NPK 16-16-8+TE theo hóa đơn GTGT số 0000302 ngày 3/7.

Trước đó, Tổ công tác Cục Hóa chất phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Sở Công thương tỉnh Long An tổ chức kiểm tra xác minh điều kiện sản xuất, kinh doanh của Công ty Tinh Hoa sau khi có đơn khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm phân bón vô cơ do công ty này sản xuất.

Theo nội dung biên bản làm việc ngày 30-6 giữa Tổ công tác và đại diện Công ty Tinh Hoa thể hiện, Công ty này đã tồn tại hàng loạt những sai phạm trong hoạt động sản xuất tại nhà máy như: Sản phẩm phân bón không kê lên kệ; một số bao bì sản phẩm không ghi địa chỉ nơi sản xuất; không thực hiện lưu mẫu kiểm tra chất lượng đối với một số sản phẩm do Công ty sản xuất; một số nguyên liệu nhập khẩu trên bao bì không có nhãn phụ, trong đó có 70 tấn có nhãn gốc bằng tiếng Trung Quốc; một số bao bì ghi nguyên liệu ngoại nhập không rõ ràng (USA- Nhật- Philipine).

Tại thời điểm kiểm tra, trong nhà máy có lưu giữ 7 bao phân bón, có 3 loại là: NPK 20-20-15+TE; NPK 25-15-7+TE; NPK 30-1-1+20SiO2 của Công ty CP Phân bón Ba Miền gia công tại Công ty Tinh Hoa, trên bao bì ghi nguyên liệu ngoại nhập của Mỹ, Nhật, Philippine.

Đoàn kiểm tra phát hiện toàn bộ nguyên liệu đầu vào được mua của các công ty trong nước có xuất xứ Trung Quốc và nguyên liệu Việt Nam; Công ty này vẫn gia công cho Công ty CP Hóa chất và Phân bón Ba Miền trong khi không có hợp đồng gia công giữa hai bên; Hợp đồng thử nghiệm chất lượng sản phẩm phân bón tại thời điểm kiểm tra không có…

Ngày 18/7, Cục Hóa chất, Bộ Công thương đã có công văn số 805/CHC-QLTC về việc xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón đối với công ty Tinh Hoa.

Vấn nạn nông nghiệp

Tại Đắk Nông, ngày 22/9, UBND huyện Đắk Song đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH Trọng Nghĩa (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi kinh doanh phân bón quá thời hạn sử dụng; hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đắk Song đã tiến hành kiểm tra một đại lý phân bón của công ty này trên địa bàn và phát hiện, tạm giữ 203 bao phân bón nhãn hiệu “3 sao số 1, hiệp sỹ bảo vệ bộ rễ” đã quá thời hạn sử dụng với tổng khối lượng hơn 4 tấn; hơn 150 thùng phân bón lá, thuốc bảo vệ thực vật các loại chưa có hóa đơn chứng từ theo quy định, trong đó có nhiều loại đã hết hạn sử dụng. Ngoài phạt tiền, cơ quan chức năng còn tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên.

Cũng theo Chi cục QLTT Đắk Nông, đơn vị này vừa quyết định xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Minh Tâm (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) do hành vi bán 10 tấn phân bón nhãn hiệu Rô xa - III của Công ty Cổ phần Thăng Long Xanh (Định Quán, Đồng Nai) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, Chi cục QLTT đã yêu cầu cơ sở kinh doanh phải phối hợp với Công ty Cổ phần Thăng Long Xanh xử lý lô phân bón vi phạm trên theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, Chi cục QLTT Lâm Đồng vừa công bố danh sách một loạt các công ty sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng bị phát hiện trên địa bàn tỉnh này từ đầu năm đến nay.

Theo danh sách công bố của Chi cục QLTT Lâm Đồng thì các DN vi phạm trên địa bàn tỉnh này gồm: Công ty TNHH XNK PB&HC Thiên Kim, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), bị lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng phát hiện 1.112kg phân Kẽm Sunphate, được xác định là hàng giả, không có giá trị sử dụng.

Cùng với lỗi vi phạm trên là 12.600kg phân bón Trung lượng LT-HC02 của công ty TNHH SX TM Vân Nguyên, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã và đang thành vấn nạn của ngành nông nghiệp, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ nông dân trên cả nước, ảnh hưởng lớn đến uy tín, chất lượng các mặt hàng nông sản của bà con nông dân.

http://daidoanket.vn/tin-tuc/kinh-te/tran-lan-phan-bon-kem-chat-luong-381835

/ Quang Minh - Lam Hồng/daidoanket.vn