Trạm y tế lưu động ở TP.HCM phải tiếp cận F0 mới trong 24 giờ

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0 từ trạm y tế xã, trạm y tế lưu động phải tiếp cận hộ gia đình có F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà.

UBND TP.HCM ban hành quyết định số 4028 về quy chế phối hợp về quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn.

Quyết định của UBND TP.HCM ghi rõ, Sở Y tế TP.HCM phải xây dựng và triển khai quy trình chăm sóc và quản lý F0 tại nhà dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế; Kiểm tra, giám sát sự tuân thủ của các bác sĩ chăm sóc F0 tại nhà.

Đối với trạm y tế phường xã, phải sẵn sàng tiếp nhận, cập nhật danh sách F0 trên địa bàn xã và phối hợp lập hồ sơ điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 được chăm sóc tại nhà do trạm y tế xã và các trạm y tế lưu động đảm trách.

Trạm y tế lưu động ở TP.HCM phải tiếp cận F0 mới trong 24 giờ - 1
Trạm y tế lưu động ở TP.HCM phải tiếp cận F0 mới trong vòng 24 giờ. (Ảnh minh hoạ: Zing)

Trạm y tế phường xã chịu trách nhiệm phân bổ số lượng F0 đến các trạm y tế lưu động cũng như phải thường xuyên liên lạc với tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để hỗ trợ và đảm bảo hoạt động chăm sóc F0 theo đúng quy định.

Trạm y tế xã phường chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật danh sách, số điện thoại liên lạc của các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai... để có kế hoạch bảo vệ, chăm sóc phù hợp. Đồng thời, phải công bố số điện thoại của trạm và số điện thoại của các trạm y tế lưu động trên cùng địa bàn để người dân biết và gọi khi cần hỗ trợ. Phải có 1 bác sĩ, 1-2 điều dưỡng do Sở Y tế điều động và ít nhất 3 nhân sự (không phải y tế) do địa phương điều động.

Ngoài ra, mỗi trạm y tế lưu động quản lý 50-100 hộ có F0. Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0 từ trạm y tế xã, trạm y tế lưu động phải tiếp cận hộ gia đình có F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe F0 mỗi ngày, cập nhật diễn tiến vào phần mềm quản lý.

Khi F0 có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 chịu trách nhiệm hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất…

Theo Trung tâm Kiểm soát bệt tật TP.HCM (HCDC), hiện số ca mắc mới mỗi ngày tại thành phố luôn trên 1.000 người/ngày và có xu hướng tăng cao.

Qua thống kê, HCDC cho biết, số ca mắc mới phát hiện qua test nhanh có xu hướng tăng lên tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, quận 12 và TP Thủ Đức…, nơi tập trung tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, ổ dịch gia đình.

Để chăm sóc, điều trị cho F0 tăng lên, Sở Y tế cũng cho mở lại khu cách ly và thành lập bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện, xem như đây là cơ sở điều trị tầng 2.

/ vtc.vn