Trầm Hương Khánh Hòa và khát vọng vươn tầm quốc tế

Từ đầu tư trồng hàng trăm ngàn ha rừng trầm, đến việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, các loại hương - nhang trầm phục vụ cho việc tâm linh, thưởng trầm, thiền trầm… Đến nay, Công ty Trầm Hương Khánh Hòa đã có hàng chục cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn Khánh Hòa, một số tỉnh thành trong cả nước và cả ở nước ngoài. Cùng với tầm nhìn sâu rộng của doanh nhân thời hội nhập, thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa đang vươn mình ra thế giới.

Trong các ngày 16-18/9/2020, Diễn đàn chính sách trực tuyến với chủ đề "Góc nhìn xuyên Đại Tây Dương về Quản trị Số - Khế ước mới về Xã hội Trí tuệ Nhân tạo" đã chính thức khai mạc dưới sự đồng chủ trì của Liên minh Lãnh đạo Thế giới - World Leadership Alliance Club de Madrid và Diễn đàn Toàn cầu Boston.

Club de Madrid là một tổ chức phi lợi nhuận, độc lập với nhiều dự án phát triển cộng đồng, phòng chống các phong trào cực đoan và giải quyết những vấn đề phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) cũng như những tác động của nó đến xã hội loài người, diễn đàn Club de Madrid năm nay tập trung phân tích ảnh hưởng của AI đến các nền kinh tế, cộng đồng các quốc gia và xã hội loài người nói chung. Nếu không được quan tâm phát triển với chiến lược cụ thể, dài hạn, sự phổ biến của Trí tuệ nhân tạo có thể đem đến nhiều nguy cơ bên cạnh những cơ hội, làm suy yếu những giá trị mà loài người dày công xây dựng trong suốt lịch sử phát triển của mình.

4119 vlcsnap 2020 09 17 17h40m05s120 16003392458191759723671
Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hòa có bài phát biểu khai mạc sự kiện

Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới gồm 102 cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng, các Học giả danh tiếng cùng các doanh nhân tên tuổi toàn cầu của 60 quốc gia hàng đầu thế giới hợp tác với Diễn đàn Toàn cầu Boston và Công ty Trầm Hương Khánh Hòa ATC đồng tổ chức Hội nghị.

Tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hòa - đã có bài phát biểu khai mạc với chủ đề "Thông điệp từ Việt Nam - Quốc gia Trầm Hương". Đúc kết những tinh hoa và giá trị của Việt Nam qua hình ảnh Trầm Hương - hương thơm linh thiêng, cao quý, kết nối yêu thương, bài phát biểu khẳng định Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập và lan tỏa giá trị của mình ra thế giới, góp phần xây dựng một kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tốt đẹp, giàu có và nhân văn. Trầm Hương Khánh Hòa hiện diện tại diễn đàn chính sách năm nay trong vai trò là đại diện duy nhất cho Việt Nam, đồng thời là nhà tài trợ chính thức.

Trong phiên khai mạc, các diễn giả có phần thảo luận về quy mô và tốc độ chuyển đổi chưa từng thấy của xã hội dưới tác động của trí tuệ nhân tạo và công nghệ số. Các diễn giả chia sẻ quan điểm chung: công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho con người đương đầu với nhiều thử thách toàn cầu, mà gần đây nhất là những thử thách từ đại dịch COVID-19.

Việt Nam có cách tiếp cận phù hợp với xu thế thế giới trong việc quản trị xã hội thời đại trí tuệ nhân tạo. Đó là một xã hội có quy tắc, chuẩn mực phù hợp với bản sắc, văn hóa của con người.

Tại diễn đàn, Trầm Hương Khánh Hòa đã khẳng định mục tiêu đưa ngành Trầm Hương trở thành một ngành công nghệ triển vọng, có hàm lượng chất xám và công nghệ cao, đem lại giá trị to lớn cho Việt Nam.

Trầm Hương Khánh Hòa thể hiện quan điểm tiếp cận xã hội trí tuệ nhân tạo dựa trên cơ sở coi giá trị của con người là trung tâm. Hầu hết những thành quả quan trọng nhất của quá trình phát triển đều xuất phát từ một mục tiêu "vì con người". Do đó, phải giữ gìn và truyền đạt được giá trị "vì con người" làm nền tảng cho trí tuệ nhân tạo mới có thể đảm bảo sự phát triển bền vững cho xã hội.

4458 atc 1
Bà Vaira Vike-Freiberga - Cựu Tổng thống Latvia, Chủ tịch Club de Madrid và ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston (phải) nhận tặng phẩm đặc biệt là chiếc quạt Trầm Hương từ ông Nguyễn Văn Tưởng – Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hoà ATC.

Việc Trầm Hương Khánh Hoà hiện diện tại Club de Madrid không chỉ vì đây là một thương hiệu Việt Nam thành công trên thị trường quốc tế mà còn bởi tư duy phát triển của thương hiệu luôn hướng đến với sự phát triển của cộng đồng, của đất nước trong không gian khu vực và thế giới. Trầm Hương Khánh Hoà trở thành minh chứng cụ thể và sáng giá cho những nỗ lực phát triển của Việt Nam: một quốc gia có chiều sâu về lịch sử, văn hoá hướng về tương lai với một tầm nhìn dài hạn và những năng lực cụ thể, có sức lan toả trên phạm vi thế giới.

Có thể nói, từ hơn 20 năm qua, Công ty Trầm hương Khánh Hoà đã đầu tư trồng hàng chục ngàn hec ta rừng Trầm hương, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ và hàng trăm nhân viên lao động tại thành phố Nha trang làm việc tại Bảo tàng Trầm Hương và hệ thống cửa hàng của ATC.

Không chỉ mong muốn xây dựng thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Tưởng còn có tầm nhìn dài hơi, tham vọng đưa sản vật Trầm hương thành tinh hoa của nhân loại. Tại Hội nghị cấp cao APEC 2015, chiếc quạt Trầm hương đã được Chính phủ chọn làm quà tặng các Nguyên thủ quốc gia và đại biểu - đây thực sự là một vinh dự cho Công ty Trầm Hương Khánh Hòa, góp phần quảng bá thương hiệu Trầm hương Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, hiện ATC Khánh Hòa đang ấp ủ xây dựng Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang - nơi sẽ tôn vinh Trầm hương - tinh hoa văn hóa của Việt Nam.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Tưởng và Trầm Hương Khánh Hoà đã là cái tên thân quen và được ủng hộ bởi nhiều học giả từ Đại học Harvard, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Nghiên cứu Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo.

Trầm hương – “linh bảo” của Khánh Hòa

Nhắc đến thương hiệu trầm hương Khánh Hòa, không thể không nhắc đến ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa ATC. Ông là một trong những người góp công lớn trong việc đem lại sức sống mãnh liệt cho trầm hương Việt nói chung, trầm hương Khánh Hòa nói riêng.

Cho đến hôm nay, trầm hương Khánh Hòa đã nổi tiếng trong cả nước và trên thế giới. Trầm hương mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết của người Chăm Pa về Nữ thần Ponagar, được xem là "linh bảo" của Khánh Hòa.

Trầm Hương đã hiện hữu suốt chiều dài lịch sử cũng như chiều sâu văn hoá, tâm linh và tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam, trở thành hình ảnh mật thiết không thể tách rời. Trầm Hương được tạo thành một cách kỳ diệu – từ một thân cây bị tổn thương, trải qua nắng, gió và các điều kiện tự nhiên đặc biệt mà sở hữu mùi hương vĩnh cửu. Kể câu chuyện về Trầm Hương cũng như kể lại chính câu chuyện của Việt Nam: trải qua đau thương, vẫn là một dân tộc nhân ái, ưa chuộng hòa bình. Hình ảnh của đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới hôm nay không thể thiếu sự hiện diện của Trầm Hương.

4542 119474678 792385494929191 7149796193468567446 n

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa ATC

Theo nhiều nghiên cứu, cây Trầm cũng có ở một số quốc gia khác như Indonesia, Malaysia, Myanmar… nhưng Trầm hương của Việt Nam tập trung nhiều nhất ở tỉnh Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk… là loại Trầm hương tốt nhất, có giá trị cao nhất thế giới, và cũng là loại cây được giới nhà giàu ở Trung Đông, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan săn lùng nhiều nhất. Theo tài liệu của người Pháp để lại, hàng năm, triều đình Huế đều yêu cầu các tỉnh cung cấp các sản vật của địa phương cho nhu cầu của triều đình để dùng vào các dịp tế lễ, tết, và nhu cầu thường ngày của hoàng cung. Trong các sản vật ấy có Kỳ nam và Trầm hương.

Năm 1900, trong bài ghi chép về người Thượng ở Sơn Phòng (Quảng Ngãi), tác giả Emmanuel Durant (nhà truyền giáo ở Kim Sơn - Ninh Bình) có ghi chép về các sản vật của vùng Quảng Ngãi, có nhiều phần chép về Trầm hương. Theo ông ta, Trầm hương là một trong những nguồn giàu có của vùng Sơn Phòng (Quảng Ngãi), nhưng việc khai thác sản vật này một các tận diệt khiến nguồn trầm hương của vùng này bị cạn kiệt.

4547 119526452 792382278262846 5317847517968172410 n
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch ATC Nguyễn Văn Tưởng và nhân viên công ty

Trong khi nhiều người bán trầm theo cách manh mún, mạnh ai nấy làm, thậm chí trộn lẫn trầm hương và gỗ tẩm mùi khiến nhiều người không hiểu được giá trị của trầm - một thứ linh hương cao quý. Chính thực tế khó khăn đã khiến thương hiệu Trầm Hương Khánh Hòa ATC đi theo một con đường khác với tầm nhìn rộng và chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế. Sản vật được chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã, đáp ứng những thị trường khắt khe nhất.

Đến nay, thương hiệu trầm hương Khánh Hòa ATC đã có mặt ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, UAE, Mỹ. Những sản phẩm từ trầm hương như chuỗi trang sức đeo cổ, bộ thưởng trầm đều mang vẻ đẹp tinh xảo và tiện dụng, được chuẩn hóa kích thước, bao bì, màu sắc, được xuất hiện trên nhiều kệ hàng sang trọng của thế giới.

ATC đã được tiếp đón nhiều lãnh đạo cao cấp như Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Các lãnh đạo đều bày tỏ sự vui mừng công ty Trầm hương Khánh Hòa vì đã góp phần cùng với tỉnh Khánh Hòa tạo ra một địa điểm thăm quan du lịch rất ý nghĩa, đồng thời đã phát triển được một lĩnh vực là thế mạnh của Khánh Hòa đó là Trầm Hương. Xin chúc công ty sẽ tiếp tục phát triển và chắc chắn là vượt qua được giai đoạn khó khăn của COVID -19, trong tương lai chúng ta sẽ tiếp tục thành công.

Các lãnh đạo cũng đánh giá cao tư duy sáng tạo và cách thức phát triển sản vật của Trầm Hương Khánh Hòa trong nhiều năm qua như thuốc chữa bệnh từ trầm, rượu trầm, mỹ phẩm từ trầm, nước hoa từ trầm và đặc biệt là những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo Công ty trong việc đầu tư xây dựng Bảo tàng Trầm Hương - bảo tàng về Trầm hương duy nhất ở Việt Nam.

Đồng thời đều bày tỏ mong muốn, Công ty Trầm Hương Khánh Hòa tiếp tục phát huy nội lực, sức sáng tạo và tinh thần cống hiến để gìn giữ và phát triển những giá trị của Việt Nam thông qua sản vật Trầm Hương Khánh Hòa, làm tiền đề vững chắc để góp phần xây dựng thành công Làng Hòa Bình và Sáng Tạo Nha Trang với chiến lược đưa Việt Nam trở thành nơi hội tụ trí tuệ và tinh hoa thế giới trong tương lai không xa.

/ Nghề nghiệp và cuộc sống