Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz

Gameshow giống con dao hai lưỡi, có thể giúp nghệ sĩ đến gần công chúng hơn, nhưng đôi khi lại khiến nghệ sĩ bị khán giả quay lưng, thậm chí xúc phạm và tẩy chay.

Tham gia gameshow là một trong những cách giúp nghệ sĩ tiếp cận với số đông khán giả, thể hiện tài năng, cá tính của bản thân, giúp họ có thêm thu nhập và lan tỏa tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, gameshow và những mặt trái của nó cũng khiến cho nhiều nghệ sĩ phải lao đao. Có người đau đớn vì cảm thấy bị xúc phạm, có người bị chỉ trích dữ dội, thậm chí có người còn phải tạm dừng hoạt động một thời gian.

Khi tham gia gameshow Nhanh như chớp, Ốc Thanh Vân nhận vô vàn chỉ trích của khán giả. Họ cho rằng nữ diễn viên "làm lố" quá nhiều trong thời gian chơi.

Ngay sau khi chương trình lên sóng, Ốc Thanh Vân đăng bài chia sẻ dài trên trang cá nhân, thẳng thắn bày tỏ rằng cô không hài lòng với cách PR của nhà sản xuất. "Nhanh như chớp cần xem lại cách đi bài PR của mình. Tuần nào cũng lôi một nghệ sĩ nào ra dìm họ để gây sự chú ý cho khán giả".

Nữ diễn viên còn cho biết thêm: "Khán giả tại trường quay là người thấy rõ nhất, đôi khi clip cắt dựng có chủ ý cũng sẽ làm thay đổi cách nhìn của khán giả. Chúng ta phải văn minh trong cách truyền đạt thông tin. Đừng cố tình định hướng sai lệch khán giả”.

Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz - 1
Ốc Thanh Vân hứng chịu nhiều chỉ trích khi tham gia "Nhanh như chớp".

Trong chương trình Siêu sao đoán chữ, MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi: "Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và bị thương...". Người chơi được yêu cầu điền vào phần bỏ lửng. Rất nhanh chóng, Hương Giang Idol đưa ra đáp án là "cầu tiêu".

Câu trả lời của Hương Giang khiến nghệ sĩ gạo cội Trung Dân sốc và giận dữ vì cảm thấy bị xúc phạm. Mặc dù được nữ ca sĩ xin lỗi ngay sau đó nhưng ông không chấp nhận và bỏ ra về ngay khi gameshow đang ghi hình. Đa số khán giả đều hiểu và đồng tình với phản ứng của nghệ sĩ gạo cội.

Sau sự việc ồn ào trên, Hương Giang tổ chức cuộc gặp gỡ truyền thông và đưa ra lời giải thích: "Hôm đó là buổi ghi hình thứ năm trong ngày. Tôi đã sai và nhầm lẫn khi tiếp nhận câu hỏi từ MC Đại Nghĩa. Tôi đãng trí và hoàn toàn không để ý có tên nghệ sĩ Trung Dân trong câu hỏi. Mọi việc diễn ra quá nhanh, tôi chỉ kịp đưa ra đáp án. Đến khi chú Trung Dân đứng lên phản ứng, tôi vẫn không hiểu chuyện gì xảy ra. Sau khi anh Đại Nghĩa giải thích, tôi mới biết câu hỏi có tên chú. Tôi lập tức xin lỗi chú. Nhưng chú nói không tin tôi bị nhầm".

Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz - 2
Hương Giang và nghệ sĩ Trung Dân.

Sau gameshow, nghệ sĩ Trung Dân bị tổn thương nặng nề; còn hình ảnh Hương Giang cũng trở nên xấu xí trong mắt công chúng. Nữ ca sĩ cũng không ý thức được rằng, sự cố này chính là lời cảnh báo rõ nét cho việc quá tham, liên tục xuất hiện trong các gameshow và thể hiện cái tôi, sự nhanh trí của mình một cách không phù hợp.

Hai năm sau đó, Hương Giang cũng đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội vì những gì cô thể hiện trong gameshow. Những câu chuyện truyền cảm hứng của cô về nỗ lực trên con đường ca hát hay chuyển giới để tìm về chính mình... gần như bị khán giả lãng quên. Sự việc gay gắt tới mức, nữ ca sĩ phải xoa dịu dư luận bằng cách tuyên bố ngừng hoạt động nghệ thuật một thời gian. Hơn một năm, Hương Giang gần như biến mất khỏi showbiz và mạng xã hội. Chỉ ít ngày trước đây, nữ ca sĩ mới rón rén hoạt động trở lại trên mạng để thăm dò phản ứng của khán giả. Con đường nghệ thuật của Hương Giang sắp tới thế nào? Đó là câu hỏi mà ngay cả nữ ca sĩ cũng khó có thể trả lời.

Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz - 3
Hương Giang nhận phải kết cục buồn khi xuất hiện trong quá nhiều gameshow.

Lâm Vỹ Dạ là một trong những nghệ sĩ liên tục có mặt trong gameshow truyền hình thời gian gần đây. Điều này khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu. Họ cũng để lại nhiều bình luận trái chiều về việc nữ diễn viên luôn tỏ ra trịch thượng với các khách mời khác.

Cuối năm 2020, Lâm Vỹ Dạ bị các antifan lập group kêu gọi tẩy chay. Chỉ trong thời gian gắn, nhóm đã có tới 12.000 thành viên. Tuy nhiên, Lâm Vỹ Dạ khéo léo hơn Hương Giang trong việc cư xử với antifan. Trước làn sóng tẩy chay dữ dội, cô hoàn toàn giữ im lặng, chỉ tập trung vào công việc và cũng điều chỉnh cách thể hiện của mình.

Sự tẩy chay mang lại nhiều mệt mỏi cho Lâm Vỹ Dạ, nhưng mắn là sự nghiệp của cô không bị ảnh hưởng nhiều.

Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz - 4
Lâm Vĩ Dạ lao đao vì bị tẩy chay khi tham gia quá nhiều gameshow.

Hữu Vi bắt đầu nổi tiếng sau khi đạt danh hiệu Á vương 3 tại Mister Global - Nam vương toàn cầu 2014. Từ đây, anh luôn góp mặt trong danh sách những người mẫu nam sở hữu hình thể hoàn hảo, đồng thời là gương mặt quen trong MV của các sao Việt. Tuy nhiên, khi nắm giữ vị trí host trong The Face, thứ mà Hữu Vy "thu hoạch" chỉ là vô số antifan.

Suốt bao nhiêu năm qua, Thanh Lam luôn được coi là pa số 1 của nhạc Việt. Không ai nghi ngờ khả năng, giọng hát, sự quyết liệt và tâm huyết của chị với nghề cũng như việc hỗ trợ đàn em. Thế nhưng khi tham gia gameshow X Factor, Thanh Lam nhận phải vô vàn chỉ trích. Là người tập trung vào chuyên môn, lại có phần cực đoan, Thanh Lam chỉ hợp với những chương trình mang tính chất hàn lâm, và hoàn toàn không "ăn nhập" với những gameshow mang tính chất thị trường, nơi chiêu trò cần thiết có khi còn hơn giọng hát.

Trả giá khi tham gia gameshow: Nhiều nghệ sĩ bị xúc phạm, thậm chí rời showbiz - 5
Thanh Lam mất nhiều hơn được khi tham gia X Factor.

Tham gia X Factor, Thanh Lam không chỉ bị một bộ phận khán giả chỉ trích mà hai đồng nghiệp cùng ngồi ghế nóng với chị cũng tỏ rõ sự không hài lòng. Rõ ràng, nữ ca sĩ đã mất nhiều hơn được khi tham gia gameshow.

Không thể phủ nhận, gameshow mang lại nhiều giá trị giải trí cho khán giả, giúp tên tuổi của nghệ sĩ được nhiều người biết đến hơn, đồng thời cũng là sân chơi khiến họ có thể bộc lộ cái tôi, cá tính của bản thân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các nghệ sĩ cần tính táo khi lựa chọn sân chơi, không để bản thân trở thành công cụ quảng bá của nhà sản xuất, khiến tên tuổi của mình trở nên xấu trong mắt công chúng.

HOÀNG ANH

Hoàng Thùy Linh: 7 năm trở lại điện ảnh liệu có bứt phá được như âm nhạc? Hoàng Thùy Linh: 7 năm trở lại điện ảnh liệu có bứt phá được như âm nhạc?
"Rời xa" hào quang showbiz, NS Hoài Linh "mát mát thì ra cắt cỏ, nắng quá thì vô nghỉ" "Rời xa" hào quang showbiz, NS Hoài Linh "mát mát thì ra cắt cỏ, nắng quá thì vô nghỉ"

/ vtc.vn