TP.HCM tiêm mũi vaccine bổ sung và nhắc lại cho những đối tượng nào?

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP/HCM (HCDC) cho biết từ hôm nay, ngày 10/12, TP.HCM bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19.

Ông Tâm cho biết, liều tiêm nhắc được áp dụng cho người đã tiêm đủ 2 mũi, thời gian tiêm là sau 6 tháng tính từ mũi tiêm cuối cùng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Mũi bổ sung áp dụng cho đối tượng suy giảm miễn dịch, đặc biệt là người trên 50 tuổi, có bệnh nền, nhóm đối tượng dễ tổn thương, có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...). Thời gian tiêm mũi này là sau 28 ngày, sau mũi tiêm cuối cùng. Người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Ảnh: SKĐS

Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại cũng bằng vaccine mRNA.

Lộ trình tiêm dự kiến chia thành hai giai đoạn: Đợt một từ ngày 10/12 đến hết năm nay tập trung tiêm cho người suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. Đợt hai suốt năm 2022, thành phố tổ chức tiêm cho các nhóm ưu tiên và toàn bộ người trên 18 tuổi.

Các cơ sở y tế sẽ lên danh sách các đối tượng thuộc diện được tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại; phối hợp với chính quyền địa phương và công an để xác minh thông tin đối tượng.

Theo đó, đơn vị tổ chức tiêm chủng sẽ hướng dẫn người dân phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin và lịch sử tiêm ngừa COVID-19. Sau đó chính quyền địa phương, công an phường, xã sẽ xác minh thông tin tiêm chủng đối với danh sách những người đã đăng ký tiêm.

Sau khi hoàn thành việc xác minh thông tin, địa phương sẽ chuyển danh sách đến đơn vị tổ chức tiêm chủng và đơn vị này sẽ đối chiếu danh sách đã được xác minh. Việc tiêm liều bổ sung hay liều nhắc lại sẽ căn cứ từ những thông tin đã được xác minh này.

Song song với đó, các đơn vị tổ chức tiêm chủng cũng sẽ lưu lại các cơ sở dữ liệu tiêm chủng, danh sách người tiêm vaccine để sử dụng trong trường hợp đối chiếu khi cần.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai tiêm liều bổ sung và nhắc lại, các tỉnh thành khác, đặc biệt là tỉnh thành đang có dịch, cũng sẽ sớm được triển khai.

TP.HCM hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 700.000 trẻ em TP.HCM hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 700.000 trẻ em

TP.HCM kết thúc chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi và tiếp tục rà soát để tiêm cho những trẻ chưa ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/tp-hcm-tiem-mu%cc%83i-vaccine-bo%cc%89-sung-va-nhac-la%cc%a3i-cho-nhu%cc%83ng-doi-tuo%cc%a3ng-nao/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống