TP.HCM tăng cường các biện pháp để phong toả, kiềm chế tốc độ lây lan của Covid-19 dựa trên chỉ thị 16

Sau 2 tuần áp dụng Chỉ thị 16, TP.HCM tiếp tục tăng các biện pháp siết chặt dựa trên chỉ thị này.

Nội dung được đề cập trong Chỉ thị 12 của Ban thường vụ Thành uỷ TP HCM do Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên ký ngày 22/7 trong bối cảnh, thành phố ghi nhận hơn 43.700 ca nhiễm trong đợt bùng phát dịch thứ tư và đã trải qua 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 37 ngày giãn cách theo Chỉ thị 15 trước đó.

Theo Thành uỷ TP HCM, sau 13 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, tình hình dịch tại thành phố vẫn diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày ở mức rất cao, nhất là trong các khu phong toả, cách ly; số đang điều trị, số ca nặng, tử vong ngày càng tăng; nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư thiết bị chống dịch đã quá tải...

Thành ủy yêu cầu tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và công trường, công trình xây dựng, giao thông không thật sự cấp bách. Ngân hàng, công ty chứng khoán duy trì công suất để cung ứng dịch vụ cần thiết, bố trí nhân sự theo ca kíp.

Hoạt động của doanh nghiệp bị siết chặt, cụ thể, chỉ doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; dịch vụ tang lễ, kho bạc Nhà nước và dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định mới được hoạt động.

Doanh nghiệp khác chỉ hoạt động khi tuân thủ "3 tại chỗ" hoặc "một cung đường, hai điểm đến".

Thành ủy cũng yêu cầu tăng kiểm tra, giám sát, đảm bảo giãn cách giữa cá nhân với cá nhân; gia đình với gia đình.

Trong khu phong tỏa, các địa phương thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình"; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi: Có yêu cầu cấp cứu y tế; mua thực phẩm thiết yếu tại siêu thị, chợ trong khu phong tỏa (2 lần/tuần và sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp).

Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà.

Trong khu cách ly, người cách ly không được ra khỏi phòng và không tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).

Các gia đình có F0, F1 cách ly tại nhà cần thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ cấp cứu); lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được hỗ trợ, cung cấp tại nhà.

Các khu nhà trong hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao cần thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách cá nhân với cá nhân.

Chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn; chỉ kinh doanh hàng thiết yếu và giảm quy mô khoảng 30%; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tương tác.

Cơ quan Nhà nước làm việc luân phiên cách ngày hoặc buổi trong ngày tại cơ quan. Các chốt, trạm kiểm soát chỉ giải quyết cho xe công vụ, phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR nhận diện được vận chuyển, vận tải vào thành phố; xe cá nhân của cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.

Ban thường vụ Thành uỷ giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố sớm cụ thể hóa thành quyết định bảo đảm tính pháp lý cao nhất, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các giải pháp tăng cường Chỉ thị 16 của Thủ tướng đề ra. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế phối hợp kịp thời các địa phương xây dựng các kịch bản chi tiết, giải pháp cụ thể phòng, chống dịch như: phòng ngừa, xét nghiệm, cách ly, điều trị... phù hợp với diễn biến mới của dịch; tập trung đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, mua và tiêm vaccine.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/olympic-tokyo-2020-khai-mac-trong-noi-lo-that-thu-vi-dai-dich-covid-19/?fbclid=IwAR0bE6HmEPjzbNXSKMVsuggbK2fsQ-gcPoVK6M_bWnBZOovqJ60sQiscL5Q

Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn Thủ tướng: Có thể áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn
Nóng: 16 tỉnh thành phía Nam giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/7 Nóng: 16 tỉnh thành phía Nam giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/7
Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 16 Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 16