TP.HCM sẽ triển khai hỗ trợ gần 10.000 tỷ đồng cho người khó khăn vì COVID-19

Để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, TP.HCM sẽ mở thêm gói hỗ trợ gần 10.000 tỷ đồng.

Tại họp báo chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố thực hiện giãn cách xã hội thời gian dài nên vấn đề an sinh cho người dân rất quan trọng. Thời gian qua, thành phố đã cố gắng thực hiện mục tiêu này.

Theo ông Phan Văn Mãi, ở đợt hỗ trợ 1 và 2, thành phố đã chi gần 6.500 tỷ đồng cho người dân khó khăn vì dịch COVID-19, trong đó nguồn xã hội hóa là 1.400 tỷ đồng, còn lại là ngân sách thành phố. Thời gian tới, thành phố sẽ hỗ trợ một mức nhất định theo tháng và trên đầu người, kinh phí dự kiến lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

"Thành phố đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 3. Mong bà con tiếp tục chia sẻ và đồng hành cùng thành phố thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội và phòng chống dịch tốt hơn nữa trong thời gian tới. Khoản hỗ trợ này tuy không nhiều nhưng là nỗ lực của thành phố với bà con”, ông Mãi nói.

TP.HCM sẽ triển khai hỗ trợ gần 10.000 tỷ đồng cho người khó khăn vì COVID-19  - 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, ban đầu thành phố hỗ trợ theo nhóm người với mức nhất định. Nhưng ngay sau đó, số người gặp khó khăn lại phát sinh. Thành phố tiếp tục thực hiện thêm gói hỗ trợ đợt 2 theo hộ.

Sau khi tổ chức thực hiện, thành phố lại phát hiện đối tượng mới ngoài quy định do số lượng người khó khăn tăng lên do giãn cách kéo dài. Nguyên nhân là thời gian giãn cách kéo dài số người khó khăn ngày càng tăng lên một cách tự nhiên, nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan là chính quyền địa phương thống kê chưa đầy đủ, chi tiết.

“Thành phố đã có các gói hỗ trợ nhưng vẫn chưa đủ hết cho bà con, còn thiếu, lúc đầu hỗ trợ theo nhóm đối tượng, rồi theo hộ nên còn chưa đủ, nhiều người không có, gói tiếp theo sẽ hỗ trợ theo người, trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” mới đây tôi cũng đã nhận khuyết điểm với bà con, mong bà con thông cảm.

Sau lần đầu lên danh sách thì phát sinh thêm đối tượng; tương tự, gói 2 cũng gặp tình trạng này. Đến khi gói 2 cơ bản hoàn thành thì vẫn ghi nhận nhiều trường hợp khó khăn, không đủ hỗ trợ nên thành phố đang triển khai gói 3 cho người dân”, ông Mãi cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, thành phố cũng đang khẩn trương rà soát lại, lập danh sách những trường hợp gặp khó khăn mà chưa được nhận hỗ trợ để có danh sách đầy đủ, chính xác nhằm hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã nhận danh sách từ 312 phường, xã, thị trấn và đang rà soát đầy đủ nhất có thể. Thành phố sẽ nỗ lực để không bị sót nhiều. Nếu trong quá trình thực hiện, phát hiện trường hợp đúng đối tượng nhưng sót thì sẽ bổ sung để đảm bảo tất cả người dân được hỗ trợ”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Về việc trong quá trình triển khai hỗ trợ có chậm trễ hoặc sai đối tượng, không đúng danh sách ban đầu, thành phố đã kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc chính quyền địa phương tổ chức thực hiện sớm và cũng xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra theo ông Phan Văn Mãi, đến 12/9, TP.HCM đã cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn và cấp 1,8 triệu túi an sinh cho người dân.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, thành phố đã hỗ trợ xét nghiệm và nơi ở cho doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 điểm đến”. TP.HCM sẽ tính toán các đề xuất của doanh nghiệp với Trung ương. Đồng thời, thành phố sẽ có các gói hỗ trợ như ứng dụng khoa học công nghệ để chuyển đổi trong điều kiện mới, hỗ trợ người lao động, chuẩn bị cho việc phục hồi kinh tế.

MAI THÚY

TP.HCM xử phạt gần 4.000 trường hợp ra đường không lý do TP.HCM xử phạt gần 4.000 trường hợp ra đường không lý do
Shipper ở TP.HCM chưa được hoạt động liên quận, huyện Shipper ở TP.HCM chưa được hoạt động liên quận, huyện
Thêm 11.478 ca COVID-19 mới, TP.HCM tăng 529 ca Thêm 11.478 ca COVID-19 mới, TP.HCM tăng 529 ca

/ vtc.vn