TP.HCM phân bổ 80.000 bộ xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế chi viện thế nào?

Ngày 29/6, theo Sở Y tế TP.HCM, thành phố đang áp dụng bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên song song xét nghiệm rRT-PCR để truy vết nhanh F0 trong cộng đồng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, thành phố được chi viện 80.000 bộ xét nghiệm nhanh (test nhanh) cùng số lượng hiện có dùng để truy vết nhanh F0 trong cộng đồng. Mục tiêu là tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm nguồn lây.

Sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại vùng có ổ dịch, áp dụng đối với các trường hợp tiếp xúc gần ca F0. Nếu test nhanh có kết quả dương tính SARS-CoV-2, trường hợp này sẽ cách ly ngay, sử dụng xét nghiệm rRT-PCR mẫu đơn để khẳng định.

TP.HCM phân bổ 80.000 bộ xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế chi viện thế nào? - 1

Với test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, trường hợp này sẽ tiếp tục được thực hiện xét nghiệm mẫu gộp một lần nữa.

Thành phố cũng triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly tập trung của thành phố thay vì phải thực hiện xét nghiệm rRT-PCR đến 5 ngày (N1, N5, N10, N15, N20) như quy định nhằm phát hiện sớm ca dương tính để cách ly riêng, tránh lây lan.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đơn vị đã phân loại có 4 nhóm được ưu tiên sử dụng test nhanh gồm: Người trong khu vực đã phong tỏa, người trong khu cách ly để chủ động ngăn chặn sớm việc lây chéo nếu có, người làm công việc thiết yếu chống dịch và công nhân làm việc trong khu công nghiệp.

TP.HCM đang triển khai tốt kế hoạch xét nghiệm 500.000 mẫu (gộp 10) trong một ngày. Mục tiêu là lấy 5 triệu mẫu trong 10 ngày, từ 26/6 đến 5/7.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, để triển khai tốt mục tiêu này, 1.000 đội lấy mẫu gồm 3.000 nhân viên y tế, 6.000 sinh viên y khoa đã được thành lập. Trong đó, 600 đội được phân về các quận huyện, 400 đội còn lại sẵn sàng điều phối ở các ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, 4.000 thanh niên tình nguyện được huy động để làm các việc nhập liệu thông tin.

Trước đó, ngày 26/6, 80.000 bộ xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế chi viện đã được chuyển về TP.HCM.

Thủ tướng chỉ đạo chuyển ngay test nhanh SARS-CoV-2 bằng máy bay vào cho TP.HCM Thủ tướng chỉ đạo chuyển ngay test nhanh SARS-CoV-2 bằng máy bay vào cho TP.HCM

Kiểm tra khu cách ly Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chuyển ngay test nhanh kháng nguyên cho TP.HCM, ...

/ vtc.vn