TP.HCM đã qua đỉnh dịch COVID-19

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 tại thành phố, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện thành phố đã qua đỉnh dịch, công tác phòng chống dịch đạt nhiều hiệu quả.

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố chiều 26/9, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã triển khai 22 đoàn kiểm tra đánh giá công tác phòng chống dịch của từng quận, huyện, phường, xã. Qua đó, thành phố sẽ có tổng kết sau khi kiểm tra, đánh giá kết thúc. Thế nên, hiện là quá sớm để đưa ra nhận định tình hình dịch bệnh thành phố đang ở mức độ nào.

Hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về các tiêu chí kiểm soát dịch mới chỉ là tạm thời nên các đơn vị đang rà soát để có kế hoạch thực hiện từng tiêu chí theo hướng dẫn nhằm xác định kết quả phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, theo bà Mai, TP.HCM đã qua đỉnh dịch. "Hiện thành phố đã qua đỉnh của dịch, công tác chống dịch cũng có hiệu quả rất tốt", bà Mai nhận định.

TP.HCM đã qua đỉnh dịch COVID-19 - 1
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM.

Về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 hiện nay, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, số giường ICU (giường có hệ thống máy thở và các thiết bị y tế hiện đại) của thành phố là 3.286 giường. Với số giường này, thành phố đảm bảo đủ điều trị cho người dân.

Từ nay đến cuối tháng 9, TP cũng có kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến, thu dung ở vùng xanh để trả lại công năng như trước, cụ thể là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện đa khoa Củ Chi.

Cũng theo lộ trình, các bệnh viện dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện có tận dụng cơ sở giáo dục, thành phố sẽ thu hẹp dần từ nay đến hết 2021 để trả lại cho các trường học khi không còn bệnh nhân.

Đồng thời, ngành y tế sắp xếp lại các bệnh viện điều trị COVID-19 khác theo cơ cấu bệnh viện 3 tầng trong một bệnh viện dã chiến và sẽ giữ lại các cơ sở có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16.

“Quan điểm phòng, chống dịch của ngành y tế trước sau như một là tăng cường bảo vệ sức khỏe người dân, hiện nay, bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Căn cứ vào đó, Sở sẽ có kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến theo lộ trình phù hợp”, bà Mai nói.

Mai Thúy

TP.HCM đề nghị cho áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế TP.HCM đề nghị cho áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế
Người lao động từ các tỉnh trở lại TP.HCM từ ngày 1/10 cần điều kiện gì? Người lao động từ các tỉnh trở lại TP.HCM từ ngày 1/10 cần điều kiện gì?
/ vtc.vn