TP.HCM chưa ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron

Ngày 1/12, Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua quá trình giải mã các chủng virus, đến nay thành phố chưa ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Theo Sở Y tế TP.HCM, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM đã thực hiện giám sát chủ động các biến chủng của SARS-CoV-2 từ đầu mùa dịch và hiện nay tập trung giám sát biến chủng Omicron.

TP.HCM chưa ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron  - 1
Diễn tiến của các ca bệnh ghi nhận trên địa bàn TP.HCM vào những tháng đầu năm 2021 và kết quả giải mã nhanh bộ gene SARS-CoV-2. (Ảnh: Sở Y tế TP.HCM)

Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM và OUCRU đã chủ động giám sát biến chủng SARS-CoV-2 bằng việc giải mã gene SARS-CoV-2 trên diện rộng từ các mẫu bệnh phẩm được chẩn đoán dương tính bằng PCR ghi nhận trên tất cả các quận, huyện của thành phố.

Tính từ tháng 5 - 11/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM và OUCRU đã giải mã 408 bộ gene của SARS-CoV-2 từ các bệnh nhân ở 21 quận huyện và TP Thủ Đức. Các phân tích về di truyền cho thấy, biến chủng gây dịch thuộc biến chủng Delta. Cho đến nay, kết quả giải mã các chủng virus tại TP.HCM chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM phân công Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM và OUCRU phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn thành phố, đặc biệt kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng quan ngại như biến chủng Omicron từ các ca bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giám sát sự lưu hành các chủng virus gây bệnh, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực giải mã gen để sẵn sàng ứng phó với những thách thức tiềm tàng của dịch bệnh COVID-19 cũng như của các bệnh nhiễm trùng mới nổi trong tương lai.

MAI THÚY

WHO cảnh báo người trên 60 tuổi không đi du lịch quốc tế vì Omicron WHO cảnh báo người trên 60 tuổi không đi du lịch quốc tế vì Omicron
Cấp bách triển khai các biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron Cấp bách triển khai các biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron
Vaccine dành riêng cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng Vaccine dành riêng cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng

/ vtc.vn