TPHCM: 10 năm chờ đợi, bãi đậu xe ngầm vẫn còn trên... giấy

Tại các quận trung tâm TPHCM, sức ép chỗ đậu cho ôtô đang tăng lên nhưng 4 dự án bãi đậu xe ngầm được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư cách đây 10 năm vẫn còn trên... giấy.

tphcm 10 nam cho doi bai dau xe ngam van con tren giay

Sân khấu Trống Đồng (quận 1), nơi dự kiến triển khai dự án bãi đậu xe ngầm quy mô 7 tầng ngầm, 3 tầng nổi. Ảnh: Minh Quân

10 năm "đứng im"

Đến công viên Lê Văn Tám (quận 1), đập vào mắt là hình ảnh hàng trăm ôtô xếp hàng đôi đậu dài phía trước cổng. Điều này cho thấy tại khu vực trung tâm TPHCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

Cũng tại công viên này, cách 10 năm đã diễn ra buổi lễ động thổ xây dựng bãi đậu xe ngầm với mức đầu tư trên 100 triệu USD gồm: 5 tầng hầm chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 ôtô, 28 xe buýt, xe tải và khu thương mại.

Thế nhưng, sau thời gian dài “án binh bất động”, tháng 8.2019, TPHCM đã quyết định chấm dứt hợp đồng xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Lý do, nhà đầu tư không bảo đảm năng lực tiếp tục triển khai dự án.

tphcm 10 nam cho doi bai dau xe ngam van con tren giay
Ôtô xếp hàng dài đậu trước công viên Lê Văn Tám (quận 1). Ảnh: Minh Quân

Tương tự, dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng (quận 1) gồm 7 tầng hầm và 3 tầng nổi, có sức chứa hơn 700 ôtô, 400 xe máy và khu thương mại, dịch vụ được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Cuối năm 2018, dự án này suýt bị "khai tử" nhưng sau đó UBND TPHCM xem xét lại và đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai. Đổi lại doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công dự án vào năm 2020, hoàn thành vào cuối năm 2022, nếu không sẽ bị thu hồi.

Tuy nhiên, hiện nay dự án này đang gặp vướng mắc liên quan đến thiết kế tỉ lệ dành cho thương mại và nếu không sớm giải quyết, dự án khó có thể khởi công trong năm nay.

Tình trạng nằm trên giấy cũng tương tự với 2 dự án bãi đậu xe còn lại là bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (5 tầng hầm có sức chứa 1.500 ôtô, 500 xe máy) và bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn (3 tầng hầm chứa 600 chỗ cho ôtô, 3.000 xe 2 bánh và khu kinh doanh dịch vụ).

Không mặn mà vì giá giữ xe rẻ

TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, nhận định có 3 nguyên nhân chính khiến các dự án bãi đậu xe ngầm nói riêng cũng như các dự án xây dựng hạ tầng bãi đỗ xe tại TPHCM nói chung loay hoay không triển khai được. Đó là chính sách xây dựng giá, việc thỏa thuận mô hình kinh doanh giữa chủ đầu tư với TPHCM và rủi ro về nhu cầu của người sử dụng.

Theo ông Tuấn, xây dựng bãi đậu xe ngầm tốn chi phí gấp khoảng 3 lần bãi đậu xe thông thường. Trong khi đó, giá đỗ xe hiện nay do TPHCM ban hành và quản lý, nhà đầu tư không thể thay đổi. Mức giá quá thấp không đảm bảo nhà đầu tư có thể thu hồi vốn, chưa nói đến có lãi. Do đó, buộc các doanh nghiệp phải tính toán tận dụng không gian xây dựng các dịch vụ thương mại bên cạnh không gian đậu xe để bù chi phí. Tỉ lệ thương mại quá thấp thì hiệu quả kém, tỉ lệ thương mại cao thì ảnh hưởng đến mục tiêu xây bãi đậu xe công cộng. Vấn đề này cần sự ngồi lại thống nhất giữa TPHCM và doanh nghiệp, làm sao đảm bảo lợi ích của cả hai bên.

tphcm 10 nam cho doi bai dau xe ngam van con tren giay
Ô tô đậu hàng dài trên đường ở khu trung tâm TPHCM bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, cũng cho rằng sự trì trệ trong việc xây dựng các dự án bãi đậu xe ngầm ở TPHCM xuất phát từ lợi ích trong việc đầu tư. Tại nhiều dự án, lợi ích có thể chưa rõ ràng khiến nhà đầu tư không mặn mà thực hiện. Vì vậy, TPHCM cần đánh giá lại tình hình thực hiện thời gian qua, những phương án nào, điều kiện gì đã hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện.

 

MINH QUÂN

tphcm 10 nam cho doi bai dau xe ngam van con tren giay TP HCM cho phép làm bãi đậu xe ngầm ở trung tâm Sài Gòn

Chủ đầu tư cam kết cuối năm 2022 hoàn thành bãi xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng (quận 1) gồm 10 tầng, có thể ...

tphcm 10 nam cho doi bai dau xe ngam van con tren giay TP HCM xoá dự án bãi đậu xe ngầm trăm triệu USD

Động thổ đã 10 năm nhưng dự án bãi xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám, quận 1, không thể triển khai nên thành ...

/ laodong.vn