TP Hồ Chí Minh “mở cửa” trở lại với hoạt động bình thường mới ra sao?

“Kể từ ngày 1/10, TP Hồ Chí Minh sẽ mở cửa, nới lỏng dần giãn cách xã hội nhưng không ồ ạt mà phải từng bước áp dụng các biện pháp kiểm soát, tương ứng với các cấp độ của dịch COVID-19 một cách phù hợp”. Ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thông tin như trên tại cuộc họp báo sáng ngày 30/9.

Trên tinh thần “An toàn trong sản xuất, an toàn trong mọi hoạt động”. Ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế theo chủ trương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội.

2222.jpg -0

UBND TP chủ trương, TP sẽ dần mở cửa lại các hoạt động bình thường nhưng không ồ ạt mà phải từng bước và có lộ trình phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Có một số hoạt động được phép từ ngày 1/10 mà người dân cần nắm được. Đối với các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp thuộc đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng tại TP Hồ Chí Minh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định được đi làm, đảm bảo theo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế và văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn thành phố cần chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND thành phố và Bộ Y tế.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân; các cơ sở dịch vụ y tế; các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế; các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ; (nằm trong danh mục qui định của thành phố); và một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao được phép hoạt động trở lại, như: Hoạt động tham quan bảo tàng với điều kiện đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch.

Mỗi nhóm tham quan tại từng khu vực trưng bày tối đa 10 người cùng một thời điểm. Những sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 70 người với điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc các đối tượng đã khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được cho phép, nếu hoạt động theo từng nhóm tối đa 15 người/nhóm, có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, được hoạt động tối đa 100 người. Tổ chức đám tang, đám cưới hạn chế tối đa 20 người cùng một thời điểm.

Các hoạt động giáo dục, đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức dạy - học gián tiếp, trên môi trường internet, qua truyền hình; từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy - học trực tiếp. Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…) tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 70 người.

Hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 100 người.

Các hoạt động tiếp tục phải tạm dừng, gồm: Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động (trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động); hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác (trừ các trường hợp được cho phép hoạt động quy định).

Thành phố “hồi sinh” hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức người dân

Tại cuộc họp, ông Lê Hải Bình, Phó Ban tuyên giáo TƯ nhấn mạnh: “UBND thành phố đang đứng trước rất nhiều bài toán làm sao phải vì quyền lợi và sức khoẻ của người dân. Thành phố cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến của cả thế giới đang còn đối mặt với đại dịch COVID-19 với nhiều biến chủng khác nhau. Nếu “lỏng” quá thì thành phố đứng trước nguy cơ dịch bệnh, “chặt quá” lại ảnh hưởng việc phục hồi kinh tế. Cũng xác định, nhiều tình huống có thể xảy ra khi thành phố dần mở lại. Việc dần “hồi sinh” lại của TP Hồ Chí Minh có thực hiện thành công hay không, then chốt vẫn là ý thức của người dân”.

TP.HCM cho phép nhiều nhóm ngành hoạt động từ 18h hôm nay TP.HCM cho phép nhiều nhóm ngành hoạt động từ 18h hôm nay

UBND TP.HCM công bố Chỉ thị về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển ...

/ cand.com.vn