TP HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ cho tuyến Metro Số 1

Thành phố cần thanh toán gấp cho các nhà thầu nước ngoài, tránh phát sinh khiếu kiện, đảm bảo tiến độ dự án. 

Trong văn bản khẩn vừa gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Việc này nhằm tránh phát sinh khiếu kiện, dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cam kết UBND TP HCM sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Nếu Trung ương không thể tạm ứng, thành phố kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách thành phố. Bởi quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án Metro Số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách thành phố.

tp hcm xin trung uong ung 2150 ty cho tuyen metro so 1
Tuyến Metro Số 1 của TP HCM đã hoàn thành hơn 60%. Ảnh: Quỳnh Trần.

Khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Dự án Metro Số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn thành phố đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về thành phố. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án Metro Số 1 cũng không được bố trí vốn.

Tại cuộc gặp Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe hồi đầu năm, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết, trong lúc chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán khối lượng công việc nhà thầu thực hiện trong năm 2018 đầu năm 2019, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng. Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) đề nghị UBND thành phố tạm ứng từ ngân sách đợt 1 năm nay là 2.150 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến tuyến Metro Số 1, ba hôm trước Ban quản lý đường sắt đô thị xin UBND thành phố tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo... Bởi từ cuối tháng 1 đến nay cán bộ, viên chức và người lao động chỉ nhận được hai tháng lương theo mức lương cơ sở.

Thời gian qua dự án gặp nhiều rắc rối như: Phó BQL tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, Trưởng ban xin nghỉ vì lý do sức khỏe, khủng hoảng nhân sự; dự án cũng liên tục rơi vào cảnh thiếu vốn; tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt do bị đội vốn... Tuy nhiên, các vấn đề này đã cơ bản được giải quyết và thành phố đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ.

Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai sót tại dự án, mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu BQL và các sở ngành rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm.

Hữu Công

tp hcm xin trung uong ung 2150 ty cho tuyen metro so 1 Chủ tịch TPHCM thị sát metro số 1, hứa trả nợ nhà thầu

TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bộ ngành Trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để ...

tp hcm xin trung uong ung 2150 ty cho tuyen metro so 1 TP HCM ứng hơn 2.000 tỷ đồng trả nợ nhà thầu tuyến Metro Số 1

Số tiền này lấy từ ngân sách của TP HCM, thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản trước Tết Nguyên đán.

/ VnExpress