TP HCM sẽ tiêm hơn 800.000 liều vaccine Covid-19 trong một tuần

836.000 liều vaccine Covid-19 đã nhập kho Viện Pasteur TP HCM chiều 17/6, dự kiến bắt đầu tiêm vào ngày 19/6 ở 1.000 điểm tiêm chủng, hoàn thành trong 5-7 ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chiều nay đã đến kho Viện Pasteur TP HCM kiểm tra công tác nhập, bảo quản số vaccine trên. Đây là phần trong số 966.320 liều do Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, được dành cho TP HCM tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng, trong bối cảnh thành phố ghi nhận hơn 1.100 ca Covid-19 từ ngày 18/5.

TP HCM sẽ tiêm hơn 800.000 liều vaccine Covid-19 trong một tuần - VnExpress
Vaccine Covid-19 từ Hà Nội vận chuyển đến kho bảo quản Viện Pasteur TP HCM, chiều 17/6. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thứ trưởng Sơn cho biết theo quy trình, một lô vaccine khi nhập về Việt Nam sẽ được kiểm định, mất khoảng 48 giờ, sau khi có chứng nhận kiểm nghiệm kiểm định đạt chất lượng mới đưa vào tiêm. Quy trình này sẽ được Bộ Y tế đẩy nhanh để sớm đưa vaccine vào chiến dịch tiêm chủng.

Dự kiến, ngày 18/6 sẽ hoàn tất công tác kiểm định vaccine và sáng 19/6 có thể bắt đầu tiêm ở khoảng 1.000 điểm tiêm chủng trên toàn thành phố, theo Thứ trưởng Sơn.

"Chiến dịch tiêm chủng sẽ diễn ra từ 5 đến 7 ngày, với khoảng 786.000 liều vaccine tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21 và còn lại khoảng 50.000 liều cho bộ đội, công an trên địa bàn TP HCM", Thứ trưởng Sơn nói.

TP HCM huy động các bệnh viện địa phương, các trung tâm y tế quận huyện, trạm y tế phường xã. Bộ Y tế sẽ huy động thêm các bệnh viện tuyến trung ương cũng như các bộ, ngành trên địa bàn thành phố, các bệnh viện quân đội, công an... tham gia vào trong chiến dịch này với nguyên tắc "triển khai tiêm chủng nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn".

"Vaccine đợt này thời hạn sử dụng còn tương đối dài, đảm bảo an toàn cho đợt tiêm chủng này của TP HCM", ông Sơn nói.

Đợt tiêm chủng này sẽ khác với ba đợt trước. Trước đây, việc tiêm thường triển khai ở các cơ sở y tế, đặc biệt là các trung tâm y tế quận huyện, trạm y tế phường xã. Trong lần này, Bộ Y tế đang bàn với TP HCM sẽ tận dụng những cơ sở rộng hơn, ví dụ như các trường học hoặc nhà văn hóa ở xã, tiêm theo đúng lịch hẹn, đảm bảo giãn cách, sau khi tiêm có chỗ nghỉ ngơi một giờ.

"Điểm tiêm phải có ghế dựa để người sau tiêm ngồi theo dõi, có trà đường giải khát, đồng thời theo dõi hết sức chặt chẽ của ngành y tế", ông Sơn nói. "Chúng tôi hy vọng lần này với những điểm tiêm tổ chức rộng rãi hơn sẽ đảm bảo được tinh thần, giữ đúng khoảng cách theo Chỉ thị 15 mà thành phố đang áp dụng".

Đến nay, TP HCM đã tiêm được 70.000 người theo đối tượng ưu tiên của Nghị quyết 21. Với số vaccine này, dự kiến khoảng gần một triệu người sẽ được tiêm.

Lê Phương - Lê Cầm

Bộ Y tế phân bổ vaccine Covid-19 Nhật tặng, ưu tiên TP HCM Bộ Y tế phân bổ vaccine Covid-19 Nhật tặng, ưu tiên TP HCM

Bộ Y tế ngày 17/6 quyết định phân bổ 966.320 liều vaccine Covid-19 được Nhật tài trợ cho 38 đơn vị, tỉnh thành, trong đó ...

/ vnexpress.net