TP HCM kêu gọi người dân hiến máu dịp Tết

Nhu cầu truyền máu tại TP HCM tăng cao khiến nguồn cung có nguy cơ không đáp ứng, ngành y tế kêu gọi người dân hiến máu.

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, cho biết 11 tháng đầu năm thành phố tiếp nhận gần 200.000 túi máu hiến tình nguyện, đạt 86% so với kế hoạch cả năm. Dự tính từ nay đến cuối năm âm lịch, mỗi tuần TP HCM phải nhận thêm 1.500 túi máu mới đảm bảo nguồn máu dự trữ dịp Tết.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM cung cấp máu cho các bệnh nhân đang điều trị tại hơn 100 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày có khoảng 800-1.000 lượt người bệnh cần truyền máu. Nhu cầu truyền máu năm 2018 tăng đến 30% so với năm trước. Lượng máu hiến chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Theo bác sĩ Dũng, tỷ lệ cá nhân tự nguyện đi hiến máu tại các điểm lấy máu cố định còn thấp, chỉ khoảng 10-20 người mỗi ngày. Việc hiến máu hiện vẫn mang tính phong trào, do các đoàn thể vận động nhân các ngày kỷ niệm nên không ổn định, lúc tăng lúc giảm so với nhu cầu.

Dịp trước và sau Tết âm lịch lượng máu dự trữ thường xuống thấp do các tổ chức đã hoàn thành chỉ tiêu nên không tiếp tục vận động. Các cơ quan, công ty cũng vào đợt cao điểm tập trung hoàn thành kế hoạch cuối năm và mọi người bận rộn chuẩn bị đón Tết nên không quan tâm nhiều đến việc hiến máu.

tp hcm keu goi nguoi dan hien mau dip tet
Ảnh: ABC

Năm 2018, số lượng người tham gia hiến máu lần đầu giảm 22% so với năm 2015, tương đương giảm 30.000 lượt. Thành phố cần tăng cường vận động, kêu gọi người dân hiến máu, tăng số lượng người tham gia hiến máu lặp lại 4 lần trong một năm. Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đang kiến nghị Sở Y tế cho phép mở rộng ngân hàng máu để có thể đảm nhận vai trò xử lý 750.000-1 triệu đơn vị máu mỗi năm.

Người dân TP HCM có thể đến hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học, địa chỉ 118 Hồng Bàng, quận 5; Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP HCM tại 106 Thiên Phước, quận Tân Bình.

Lê Phương

tp hcm keu goi nguoi dan hien mau dip tet Bệnh viện Việt Đức lên tiếng về tình trạng "cò máu" lộng hành

Giám đốc bệnh viện khẳng định không có trường hợp bệnh nhân nào không được phẫu thuật nếu người nhà không hiến máu tình nguyện.

/ VnExpress