TP HCM huy động xét nghiệm 5 triệu người như thế nào?

TP HCM lập 1.000 đội lấy mẫu, nâng công suất xét nghiệm lên 50.000 mẫu đơn trong 24 giờ, tăng sử dụng test nhanh kháng nguyên.

Họp báo về phòng chống Covid-19, ngày 28/6, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM Phan Thanh Tâm, cho biết thành phố là một trong những nơi có số lượng đơn vị được công nhận xét nghiệm khẳng định Covid-19 nhiều nhất Việt Nam.

Cùng với các đơn vị y tế của các bộ, ngành đóng trên địa bàn, tổng năng lực xét nghiệm TP HCM đạt khoảng 20.000 mẫu đơn/ngày. Để chuẩn bị mở rộng xét nghiệm, ngành y tế đã mở thêm một cơ sở xét nghiệm đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức) với năng lực xét nghiệm 30.000 mẫu đơn một ngày.

"Như vậy, tổng công suất xét nghiệm của thành phố đạt 50.000 mẫu đơn. Nếu gộp 10 thì sẽ đạt tiêu chí xét nghiệm 500.000 mẫu một ngày", ông Tâm nói.

Thành phố đang triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trên diện rộng cho hơn 5 triệu người tại tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức, từ ngày 26/6 đến 5/7, với mục tiêu 500.000 mẫu một ngày.

Hiện, chính quyền thành lập 1.000 đội lấy mẫu gồm 3.000 nhân viên y tế, 6.000 sinh viên y khoa. Trong đó, 600 đội được chia về quận huyện, 400 đội còn lại sẵn sàng điều phối ở các ổ dịch mới phát sinh.

Để tăng tốc độ, từ ngày 28/6, TP HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp, tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong toả, các điểm có nguy cơ cao.

Theo bác sĩ Tâm, mỗi loại xét nghiệm có giá trị khác nhau. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, tỷ lệ ca dương tính nCoV tương đối cao, việc test nhanh có ý nghĩa rất lớn. Đặc biệt, với bệnh nhân có triệu chứng, xét nghiệm nhanh giúp phát hiện sớm, cách ly ngay những ca F0.

Test nhanh sẽ được ưu tiên sử dụng tại khu phong tỏa - nơi có tỷ lệ dương tính trong cộng đồng cao. Ngoài ra, thành phố sẽ triển khai hình thức này ở các khu cách ly tập trung, giúp chủ động ngăn chặn sớm sự lây lan.

"Tại các khu cách ly tập trung, Bộ Y tế quy định xét nghiệm RT-PCR ba lần, riêng TP HCM nâng lên xét nghiệm 5 lần, kèm thêm test nhanh", bác sĩ Tâm nói.

Test nhanh cũng được ưu tiên sử dụng tầm soát người làm công việc thiết yếu trong những ổ dịch, nơi khoanh vùng; những người làm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Dự kiến, thành phố sẽ triển khai hướng dẫn doanh nghiệp tự sử dụng test nhanh.

Yêu cầu tăng năng lực xét nghiệm lên 500.000 mẫu một ngày được đặt ra do số ca mắc liên tục tăng cao, xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, nhiều ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện chưa rõ nguồn lây.

Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng ở TP HCM thời gian qua áp dụng chủ yếu theo hình thức RT-PCR mẫu gộp 10. Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của 10 người vào một nhóm. Nhóm mẫu nào có kết quả dương tính tức là có thể một hay nhiều mẫu trong nhóm dương tính. Khi đó, cả nhóm sẽ cách ly và lấy mẫu làm lại lần thứ hai xác định ca dương tính.

TP HCM huy động xét nghiệm 5 triệu người như thế nào?
Người dân quận Bình Tân chờ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nCoV, đêm 22/6. Ảnh: Hữu Khoa.
TP.HCM: Quận, huyện nhiều ca COVID-19 lấy 2,5 triệu mẫu xét nghiệm trong 5 ngày TP.HCM: Quận, huyện nhiều ca COVID-19 lấy 2,5 triệu mẫu xét nghiệm trong 5 ngày

Từ ngày 26/6 đến 30/6, 5 quận, huyện có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất tại TP.HCM phải lấy 500.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày.

Xét nghiệm - vũ khí giúp Hàn Quốc chặn đứng Covid-19 Xét nghiệm - vũ khí giúp Hàn Quốc chặn đứng Covid-19

Hàn Quốc được khen ngợi là mẫu hình trong ngăn chặn đại dịch, phần lớn từ chiến lược xét nghiệm độc đáo được nhiều nước ...

/ vnexpress.net