Tour du lịch mạo hiểm Datanla và những cái chết… “đến hẹn lại lên”

Dường như năm nào, khu vực du lịch mạo hiểm theo hệ thống thác Datanla (Đà Lạt, Lâm Đồng) cũng xảy ra sự cố, và đa phần là có người chết. Trường hợp du khách Jang Won Soek (người Hàn Quốc) tử nạn sau khi nhảy xuống một thác nước sâu 10m tại khu vực là mới nhất.

tour du lich mao hiem datanla va nhung cai chet den hen lai len
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khu vực thác Datanla (ảnh: kenh14.vn).

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của du khách Jang Won Soek được cho là có thể do hồi hộp, lo sợ nên khi nhảy xuống thác, kĩ thuật tiếp nước không đúng, khiến bị ngạt thở, dẫn đến tử vong.

Đến sáng 23.9, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo tạm dừng mọi tour du lịch mạo hiểm vượt thác ở Khu du lịch Datanla.

Tại hệ thống thác Datanla từng xảy ra nhiều trường hợp tử nạn khác nữa ở các năm trước, trong đó nhiều người là du khách nước ngoài vốn dĩ lại ưa thích loại hình du lịch mạo hiểm này.

Thế nhưng, giữa việc ưa thích của du khách với những điều kiện bảo đảm an toàn cũng như các thiết bị bảo hộ, luôn luôn có độ chênh. Vụ 3 du khách Anh tử vong khi đu dây trượt thác tại hệ thống Datanla là một điển hình. Họ gặp nạn tử vong ngày 26.2.2016 thì ba ngày sau đó, tại khu vực Hang Cọp (Lâm Đồng), 1 du khách Belarus cũng tử nạn khi nhảy xuống tắm ở khu vực nước sâu 7m.

Sự thiệt hại ở đây chính là mạng người, là thứ không bao giờ có thể quay trở lại hay khắc phục được. Tại Đà Lạt hiện có khoảng 8 Cty cung cấp dịch vụ du lịch mạo hiểm. Vấn đề đặt ra là, cơ quan quản lý lĩnh vực tại Lâm Đồng có kiểm tra, sát hạch.., hoặc có những quy định ràng buộc về việc này theo định kì hay không, hay chỉ đến khi xảy ra mất mát, tử vong mới truy tìm nguyên nhân để qui trách nhiệm?

Du lịch mạo hiểm là một loại hình phổ biến trên thế giới, không thể cấm. Song một khi đã cho phép khai thác thì vấn đề quan trọng là sự kiểm soát các điều kiện về an toàn, từ trang thiết bị, những quy định và tiêu chuẩn bảo hộ cho đến trình độ, kĩ năng, tay nghề của hướng dẫn viên.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng ra chỉ đạo Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt tạm ngừng hoạt động song thiết nghĩ, v

iệc tạm ngừng không phải chỉ nhằm đợi cho dư luận tạm lắng xuống. Quyết định tạm ngừng hoạt động phải đi đôi với việc tái đánh giá lại tour du lịch mạo hiểm ở khu vực, và rộng hơn là cần có một cuộc kiểm tra các Cty cung cấp dịch vụ du lịch mạo hiểm ở Lâm Đồng xem có bảo đảm các điều kiện để hoạt động hay không.

Nhiều người đã chết tại hệ thống thác Datanla, đó là những cái chết “đến hẹn lại lên”, việc truy căn nguyên nên xâu chuỗi từ nhiều vụ lại với nhau. Và nếu cần, nên tạm ngừng hoạt động khai thác du lịch mạo hiểm trên toàn địa bàn Đà Lạt trong một khoảng thời gian để đánh giá lại.

tour du lich mao hiem datanla va nhung cai chet den hen lai len Du khách Hàn Quốc thiệt mạng tại thác Datanla Đà Lạt: Tạm dừng tour du lịch mạo hiểm

(VTC News) - Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu tạm dừng các tour du lịch ...

tour du lich mao hiem datanla va nhung cai chet den hen lai len Một du khách nước ngoài tử vong khi chơi thác Datanla

Lúc 16 giờ ngày 22.9, thi thể du khách bị nạn tại thác Datanla (TP. Đà Lạt) được đưa lên xe 115 để chuyển về ...

tour du lich mao hiem datanla va nhung cai chet den hen lai len 8 điểm du lịch mạo hiểm nhất thế giới

Hãy thử điểm qua một số địa điểm du lịch mạo hiểm trên thế giới giúp bạn trải nghiệm các cung bậc cảm xúc.

/ https://laodong.vn