Tổng thống tự xưng của Afghanistan đang tập hợp lực lượng chống Taliban

Tổng thống tự xưng của Afghanistan Amrullah Saleh ngày 19/8 đã đăng tải trên Twitter rằng Afghanistan quá lớn để Taliban có thể tự cai quản và khẳng định đang tập hợp lực lượng chống lại phong trào này, theo Hindustantimes.

Afghanistan quá lớn để Pakistan

Nhân viên Đại sứ quán Afghanistan tại Tajikistan treo ảnh của ông Amrullah Saleh tại trụ sở. Ảnh Reuters.

Khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8 và Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh vẫn quyết tâm bám trụ và tuyên bố rằng ông không bao giờ cúi đầu trước Taliban.

Hôm 17/8, ông Amrullah Saleh tuyên bố mình là Tổng thống tạm quyền và khẳng định theo hiến pháp của Afghanistan, trong trường hợp Tổng thống vắng mặt, bỏ trốn, từ chức hoặc qua đời, Phó Tổng thống sẽ trở thành Tổng thống tạm quyền cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được bầu ra. “Tôi hiện vẫn đang ở Afghanistan và là Tổng thống tạm quyền hợp pháp. Tôi đang liên hệ với tất cả các nhà lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ”, ông Amrullah Saleh cho biết.

Mặc dù tung tích cụ thể của ông Saleh còn là điều bí mật, nhiều người tin rằng ông hiện đang ở thung lũng Panjshir thuộc tỉnh Panjshir của Afghanistan, thành lập Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan.

Ông Saleh, 48 tuổi, từng là thành viên của Liên minh phương Bắc chống Taliban trong cuộc nội chiến sau khi lãnh đạo Afghanistan được Liên Xô hậu thuẫn Mohammed Najibullah, bị lật đổ năm 1992.

Sau khi chế độ Taliban bị lật đổ hồi năm 2001, ông Amrullah Saleh trở thành người đứng đầu Tổng cục An ninh quốc gia Afghanistan vào năm 2004, khi ông Hamid Karzai là Tổng thống. Sau đó, ông giữ chức Bộ trưởng Nội vụ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Ashraf Ghani và trở thành Phó Tổng thống. Đại sứ quán Afghanistan tại Tajikistan đã đăng ảnh của ông với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

"Tàn quân" Afghanistan chạy trốn sự săn đuổi của Taliban "Tàn quân" Afghanistan chạy trốn sự săn đuổi của Taliban

Thay vì hạ súng đầu hàng, nhiều binh sỹ Afghanistan đang phải lẩn trốn trước sự truy lùng ráo riết của các tay súng Taliban.

Hành trình tháo chạy nghiệt ngã của cặp anh em Afghanistan rơi khỏi máy bay Mỹ Hành trình tháo chạy nghiệt ngã của cặp anh em Afghanistan rơi khỏi máy bay Mỹ

Cặp anh em người Afghanistan, một 16 và một 17 là 2 trong số 3 người chết sau khi rơi xuống từ máy bay di ...

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

Taliban ra một tuyên bố chào mừng 102 năm ngày Afghanistan giành độc lập từ Anh, trong đó gọi tên đất nước là Tiểu vương ...

/ cand.com.vn