Tổng thống Trump "trảm" Bộ trưởng Tư pháp ngay sau bầu cử giữa nhiệm kỳ

Ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, ngay sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có kết quả và cam kết “chiến đấu” nếu Hạ viện Dân chủ khởi động điều tra chính quyền của ông. 

Theo Reuters, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions, một người từng ủng hộ ông Trump, gần đây trở nên mâu thuẫn với tổng thống sau khi tự cứu mình khỏi một cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 của Nhà Trắng. Ông Jeff Sessions cho biết trong một bức thư gửi Tổng thống Trump đã viết "tôi đã nộp đơn từ chức theo yêu cầu của ngài”.

tong thong trump tram bo truong tu phap ngay sau bau cu giua nhiem ky

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions bị sa thải ngay sau bầu cử giữa nhiệm kỳ. (Ảnh: Chicago Tribune)

Một nguồn tin cho biết, sáng 7/11, ông Sessions đã gọi điện cho Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và nói rằng đã đến lúc để ra đi. Theo Reuters, sau Bộ trưởng Sessions sẽ có hàng loạt cái tên khác phải rời khỏi chính quyền Tổng thống Trump trong một chiến dịch "thay máu" nội các, chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông.

Tổng thống Trump đã bổ nhiệm Matthew Whitaker, chánh văn phòng Bộ Tư pháp làm quyền Bộ trưởng Tư pháp và cho biết ông sẽ sớm tiến cử người khác vào vị trí này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein được cho là đã tới Nhà Trắng trong ngày 7/11. Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện, gọi sự ra đi của ông Sessions là “nỗ lực trắng trợn” nhằm phá hoại cuộc điều tra Nga liên quan tới chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 và kêu gọi Whitaker tránh không liên quan đến vụ việc.

Trong một cuộc họp báo sau bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Trump cảnh báo Washington "sẽ ở trong tình trạng như chiến tranh" nếu các thành viên đảng Dân chủ điều tra ông.

Hiện tại, theo các nhà quan sát, các vị trí đứng đầu các uỷ ban của Hạ viện sẽ do đảng Dân chủ nắm giữ, việc đầu tiên các uỷ ban điều tra sẽ làm đó là buộc ông Trump phải công khai các bảng thuế mà ông từ chối cung cấp khi còn là ứng viên, các mối liên quan giữa chính quyền Tổng thống và công ty gia đình - Tập đoàn Trump, hay bất cứ mối liên hệ nào của chiến dịch tranh cử năm 2016 với Nga – vấn đề mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller vẫn đang điều tra.

tong thong trump tram bo truong tu phap ngay sau bau cu giua nhiem ky Tổng thống Trump ra tuyên bố thách thức đảng Dân chủ

Tổng thống Trump khẳng định sẽ chiến đấu tới cùng nếu đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ bắt đầu mở các cuộc điều tra ...

tong thong trump tram bo truong tu phap ngay sau bau cu giua nhiem ky Các chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump sắp tới sẽ biến động ra sao?

Tổng thống Trump được cho là sẽ gặp không ít trở ngại khi đưa ra các quyết sách về Triều Tiên, Trung Quốc, Nga hay ...

tong thong trump tram bo truong tu phap ngay sau bau cu giua nhiem ky Mất Hạ viện, Tổng thống Trump sẽ xoay sở thế nào?

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ đúng như đã được dư luận dự đoán: Đảng Cộng hoà giữ được Thượng viện, Đảng ...

tong thong trump tram bo truong tu phap ngay sau bau cu giua nhiem ky Cử tri Mỹ chia rẽ sâu sắc về cách điều hành của Tổng thống Trump

Số cử tri không hài lòng với cách điều hành công việc của Tổng thống Donald Trump nhỉnh hơn chút ít so với tỷ lệ ...

/ https://vtc.vn