Tổng thống Trump ra điều kiện tung hồ sơ ám sát Kennedy, ẩn số Nga, Cuba

Tổng thống Donald Trump muốn tung hết số tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống Kennedy nhưng cần thêm điều kiện, ẩn số Nga và Cuba trong vụ ám sát Kennedy vẫn bí mật.

RT dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông chuẩn bị cho phép công khai thêm các hồ sơ mật liên quan tới vụ ám sát Kennedy nhưng cần làm rõ về các tài liệu và địa chỉ của những người có liên quan.

Theo đó, những người hiện vẫn còn sống mà có liên quan tới vụ điều tra sẽ được giấu kín.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba

Người đàn ông nghi là Rafael Cruz- cha của Thượng Nghị sĩ Ted Cruz và hung thủ Lee Harvey Oswald đang rải tờ rơi.

Số tài liệu chưa được giải mật còn lại sẽ sớm được Nhà Trắng kiểm soát và công bố toàn diện trước ngày 26/4/2018.

Tuyên bố chính thức của Nhà Trắng cho thấy, những lần tái diễn các thủ tục công bố hồ sơ điều tra "sẽ chỉ xảy ra như lần này nếu gặp phải các trường hợp hiếm hoi nhất".

Trong một diễn biến liên quan, người quan tâm đặc biệt tới số tài liệu chưa được giải mật chắc hẳn phải là Thượng Nghị sĩ bang Texas - Ted Cruz.

Trong thời gian tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi cha của Thượng Nghị sĩ Ted Cruz có liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Điều này được báo cáo bởi National Enquirer vào tháng 3/2016 dẫn bức ảnh chụp năm 1963 cho thấy Oswald đang phát tờ rơi ủng hộ nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro ở New Orleans với một người đàn ông được cho là rất giống Rafael Cruz – cha của ông Ted Cruz.

Gia đình Cruz sau đó đã phủ nhận tính xác thực về cáo buộc và nói rằng họ không có liên quan gì đến kẻ sát nhân.

Tuyên bố của ông Trump khi đó đưa ra khi ông và Thượng Nghị sỹ Ted Cruz là các đối thủ sát nút nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Song, sau đó, ông Trump chưa có trả lời lại về nội dung đã nhắm vào cha của ông Ted Cruz.

Khi trả lời NBC, Thượng Nghị sĩ Ted Cruz cười và nói ông nóng lòng muốn biết hết tất cả những gì bí mật về vụ ám sát Kennedy.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba

Thượng Nghị sĩ Mỹ Ted Cruz bị cho là có dính líu tới vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ Kennedy.

Sau cuộc điều tra kéo dài 10 tháng, Ủy ban Warren công bố một báo cáo dài 888 trang kết luận rằng Oswald đã hành động một mình để ám sát Kennedy, và rằng chủ hộp đêm địa phương Jack Ruby cũng đã hành động đơn độc khi nổ súng bắn chết Oswald hai ngày sau đó, trong lúc kẻ ám sát đang bị cảnh sát giải đi.

Một cuộc thăm dò dư luận của Gallup năm 2013 cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng có những người khác ngoài Oswald tham gia trong vụ ám sát.

Người Mỹ nói ẩn số Nga, Cuba trong vụ ám sát Kennedy

Nhiều trong số những thuyết âm mưu tập trung quanh chuyến thăm của Oswald, đến Mexico City hai tháng trước vụ ám sát, khi hắn thăm đại sứ quán của Liên Xô và Cuba.

Thậm chí, Cơ quan tình báo Mỹ còn từng biết tới kế hoạch ám sát Tổng thống Kennedy của tên này.

Năm 1961, CIA theo dõi hắn và phát hiện hắn đến Sứ quán Cuba và Sứ quán Liên Xô tại Mexico nhiều lần (từ ngày 27/9- 2/10/1963) để xin visa tới Cuba nhưng không được.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba

Oswald cùng người vợ Liên Xô và con gái vào năm 1962. Ảnh: Getty

Một đường dây điện thoại mật của FBI năm 1967 đã ghi âm cuộc điện đàm với viên cảnh sát Cuba giấu tên và người này cho biết người giết được Oswald hẳn phải là một sát thủ giỏi.

Khi được hỏi vì sao ông khẳng định như vậy, viên cảnh sát đã trả lời: “Tôi biết Oswald. Hắn ta là một tay nguy hiểm!”.

Các nhà lãnh đạo Liên Xô (trước đây) coi Oswald là một “kẻ điên loạn thần kinh, người không trung thành với đất nước của mình và mọi thứ khác”. Họ cũng sợ rằng âm mưu giết Tổng thống Kennedy có lẽ được tổ chức bởi một cuộc đảo chính hoặc liên quan đến Lyndon Johnson.

Họ cũng sợ rằng một vị tướng khinh suất sẽ khởi động một tên lửa và khơi mào chiến tranh sau cái chết của Tổng thống Kennedy.

Cũng phải nhắc thêm, cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro từng được nhắc đến trong một tài liệu của cựu nhân viên CIA Brian Lattel cho rằng đã biết trước vụ ám sát ông Kennedy nhưng không làm gì để ngăn chặn.

Cố Chủ tịch Castro đã biết đến Harvey Oswald khi người này đòi thể hiện lòng trung thành với ông tại các cơ quan Đại sứ tại Mexico.

Song, sau vụ ám sát Kennedy, hồi tháng 9/1963, cố Chủ tịch Fidel tuyên bố “lạnh lưng” với một nhà báo Mỹ: “Các lãnh đạo Mỹ nên nghĩ rằng nếu họ giúp bọn khủng bố trừ khử lãnh đạo Cuba, chính họ cũng sẽ không được an toàn”.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba

Tổng thống John F. Kennedy và phu nhân trong chuyến công du Dallas, Texas, chưa đầy 1 giờ trước khi bị ám sát năm 1963

Trong bối cảnh đó, việc nghi ngờ Cuba dính líu vụ ám sát Kennedy là lẽ tự nhiên.

Vì vào những năm 1960, cuộc Chiến tranh Lạnh trở nên nóng bỏng. Mỹ sợ cuộc cách mạng của Cuba sẽ giúp Liên Xô có thế đứng ở Tây bán cầu, nên đã ủng hộ kế hoạch xâm lược “Vịnh con heo” của nhóm lưu vong Cuba phản động, nhưng chúng bị đập tan ngay khi đổ bộ vào lãnh thổ Cuba.

Tiếp đó, Liên Xô cho lắp đặt tên lửa hạt nhân ở Cuba, khiến toàn thế giới lo sợ nguy cơ bùng nổ Thế chiến 3 trong suốt hai tuần, trước khi Kennedy đạt một thỏa thuận và Liên Xô rút dàn tên lửa.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba Vụ ám sát Tổng thống Kennedy: Tấm màn bí ẩn 54 năm

54 năm đã trôi qua nhưng vẫn có rất nhiều điều chưa được làm rõ trong vụ ám sát Tổng thống Hoa Kỳ John Fitzgerald ...

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba Trump hứa giải mật toàn bộ tài liệu về vụ ám sát Kennedy

Trump nói rằng ông sẽ công bố tất cả tài liệu liên quan đến vụ ám sát cố tổng thống John F. Kennedy.

tong thong trump ra dieu kien tung ho so am sat kennedy an so nga cuba Hồ sơ giải mật của Mỹ phơi bày âm mưu ám sát lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Theo báo chí Cuba ngày 27/10, các tài liệu về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John Kennedy vừa được Washington giải mật và ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/ong-trump-ra-dieu-kien-cong-bo-an-so-am-sat-kennedy-3346071/

/ Đất Việt