Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chúc mừng ông Biden sau nhiều ngày im ắng

Hôm 10/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden, bày tỏ quyết tâm hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ.

“Tôi tin rằng sự hợp tác và liên minh mạnh mẽ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình thế giới trong tương lai như những gì chúng ta đã thực hiện cho đến nay”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết trong thông điệp chúc mừng ông Biden thắng cử.

Cùng với Nga và Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít các quốc gia không đưa ra bình luận về chiến thắng của Biden vào hôm 7/11. Hôm 9/11, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara sẽ đợi cho đến khi các vấn đề liên quan đến rắc rối về mặt pháp lý trong cuộc bầu cử được giải quyết và kết quả cuối cùng được công bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chúc mừng ông Biden sau nhiều ngày im ắng - 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là thành viên NATO, song quan hệ hai nước có nhiều bất đồng trong thời gian qua về một loạt các vấn đề, trong đó có vấn đề Syria, việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến của Nga - khiến Washington phải loạiThổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ.

Các nhà lập pháp Mỹ đã gây áp lực buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau động thái này.

Hôm 10/11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này mong đợi giải quyết các vấn đề đang tồn đọng trong mối quan hệ với Washington. Theo ông Cavusoglu, hiện Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có các cơ hội để hợp tác, chấm dứt xung đột ở Syria và Libya.

Ông Joe Biden tuyên bố khó có vaccine COVID-19 trong vài tháng tới Ông Joe Biden tuyên bố khó có vaccine COVID-19 trong vài tháng tới
Biden có thể giữ lập trường cứng rắn về Biển Đông Biden có thể giữ lập trường cứng rắn về Biển Đông
Chính sách Trung Quốc của ông Biden sẽ nâng cấp chính sách của Tổng thống Mỹ Trump? Chính sách Trung Quốc của ông Biden sẽ nâng cấp chính sách của Tổng thống Mỹ Trump?
Nhóm Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực Nhóm Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực

/ vtc.vn