Tổng thống Putin: Mỹ mới là người đưa tên lửa đến ngưỡng cửa của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 đã có cuộc họp báo thường niên, trong đó, ông nhấn mạnh đến nhiều vấn đề nóng như mối quan hệ với Ukraine hay sự mở rộng của NATO, Reuters đưa tin.

Tổng thống Putin: Mỹ mới là người đưa tên lửa đến gần biên giới Nga -0

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters.

Liên quan đến tình hình căng thẳng với Ukraine, Tổng thống Nga cho biết đây là điều mà Moscow không hề mong muốn và không lựa chọn. “Chúng ta phải cân nhắc về biện pháp bảo vệ triển vọng an ninh không chỉ cho hôm nay mà còn cho cả tương lai”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Putin cũng đề cập đến việc phía Mỹ “sẵn sàng bắt đầu thảo luận” về vấn đề “NATO mở rộng về phía đông”, và đã có một “phản ứng tích cực”.

“Chúng ta (Nga) có đưa tên lửa đến gần khu vực biên giới Mỹ không? Không, Mỹ mới là người đưa tên lửa gần đến biên giới của chúng ta, họ đã ở ngay ngưỡng cửa của Nga”, ông Putin nhấn mạnh. “Tiến trình đàm phán không quan trọng, quan trọng là kết quả ra sao. ‘Không tiến một phần về phía đông’, đó là những gì họ nói với chúng ta những năm 90. Nhưng giờ đây, họ đã không giữ đúng lời hứa. Đã có đến 5 đợt NATO mở rộng, hệ thống tên lửa giờ có mặt ở Romania và Ba Lan”.

Về Donbass, ông Putin cho rằng tương lai của khu vực này nằm trong tay của những người dân tại đây, đồng thời cho rằng Nga là một “nhà trung gian trong việc tạo ra những điều kiện tốt nhất cho tương lai của những người sống trên vùng lãnh thổ này”.

Tổng thống Nga cho rằng việc một số nước phương Tây “tẩy chay ngoại giao” với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh là một “quyết định không thể chấp nhận và sai lầm”. “Thể thao, cũng giống như nghệ thuật nên kết nối con người, chứ không phải tạo ra vấn đề trong quan hệ ngoại giao của các nước”.

Theo ông Putin, lạm phát tại Nga đang ở mức 8% và mức này quá cao, cần phải trở lại với mục tiêu là 4%. Trong khi đó, tăng trưởng GDP trong năm nay dự kiến là 4,5%, tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Thêm nữa, miễn dịch cộng đồng ở Nga hiện ở mức 59,4%, theo ông Putin, tỷ lệ này quá thấp và cần tăng lên 80%. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin khẳng định với hy vọng rằng Nga có thể đạt mục tiêu này vào cuối quý 1 năm sau

Tiến Dũng

Tổng thống Putin quy trách nhiệm phương Tây làm căng thẳng gia tăng Tổng thống Putin quy trách nhiệm phương Tây làm căng thẳng gia tăng
Ông Putin tuyên bố đáp trả phương Tây bằng biện pháp quân sự - kỹ thuật Ông Putin tuyên bố đáp trả phương Tây bằng biện pháp quân sự - kỹ thuật

/ cand.com.vn