Tổng thống Putin: Kim Jong-un làm mọi thứ như đã hứa, còn Mỹ thì hủy gặp

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga xem việc hủy hội nghị thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un là điều đáng tiếc và nhấn mạnh lãnh đạo Triều Tiên đã làm tất cả những gì đã hứa thực hiện.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga xem việc hủy hội nghị thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un là điều đáng tiếc và nhấn mạnh lãnh đạo Triều Tiên đã làm tất cả những gì đã hứa thực hiện.

"Về phần ông Kim Jong-un đã làm tất cả những gì ông ấy hứa, thậm chí đã cho nổ tung một số đường hầm tại bãi thử hạt nhân của nước này và sau đó thì chúng tôi nghe tin Mỹ hủy cuộc gặp", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

tong thong putin kim jong un lam moi thu nhu da hua con my thi huy gap
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

"Nga lấy làm tiếc bởi vì chúng tôi thực sự xem đây là bước đi rất quan trọng hướng tới việc ngưng leo thang tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời đây sẽ là khởi đầu cho toàn bộ quá trình phi hạt nhân hóa", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin được đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emanuel Macron tại dinh tổng thống Konstantin, St. Petersburg. Ông cũng tiếp tục khẳng định, Nga và các đối tác của nước này sẽ nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ hi vọng các cuộc đối thoại sẽ được hồi sinh, nối lại bởi "không có điều đó, chúng ta không thể hy vọng cho bất kỳ sự tiến bộ đáng kể nào trong việc giải quyết vấn đề cực kỳ quan trọng này".

Ông Macron bày tỏ hy vọng rằng những nỗ lực trên bán đảo Triều Tiên cho cam kết về quá trình không phổ biến và phi hạt nhân hóa có thể tiếp tục.

"Pháp hoàn toàn sẵn sàng hỗ trợ, nhưng tôi nghĩ rằng cần có sự nỗ lực của toàn bộ cộng đồng quốc tế ... và Liên Hợp Quốc có vai trò đặc biệt về vấn đề này", nhà lãnh đạo Pháp nói.

Cuộc gặp Tổng thống Macron và ông Putin diễn ra trong bối cảnh có những khác biệt sâu sắc về vấn đề Syria, Ukraina và cáo buộc Nga can thiệp ở nước ngoài. Những cả hai bên đều muốn cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của Iran sau khi Mỹ rút.

Về Iran, ông Macron cho biết thỏa thuận này "bị đặt trong tình trạng rủi ro bởi động thái của người Mỹ, nhưng tôi muốn thấy các yếu tố lạc quan". Ông Vladimir Putin nhắc lại cam kết ủng hộ thỏa thuận và nhấn mạnh bất kỳ biện pháp trừng phạt đơn phương nào đối với Iran sẽ là bất hợp pháp.

Vấn đề Iran đánh dấu lần đầu tiên Nga, Pháp và Đức có sự đồng thuận về một vấn đề lớn như vậy trong nhiều năm, theo AP.

Ngoài ra, ông Emmanuel Macron cũng tiết lộ dự định tham dự một số trận đấu bóng đá World Cup tại Nga mùa hè này. Trước đó có suy đoán ông sẽ không tới Nga dự sự kiện này sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

tong thong putin kim jong un lam moi thu nhu da hua con my thi huy gap Hàn Quốc họp khẩn sau khi Trump tuyên bố hủy gặp Kim Jong-un

Tuyên bố hủy gặp Triều Tiên của Tổng thống Mỹ khiến chính phủ Hàn Quốc bất ngờ.

tong thong putin kim jong un lam moi thu nhu da hua con my thi huy gap Phản ứng của quốc tế khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

/ Lao động