Tổng thống Philippines cảnh báo các nước Trung Đông

Tổng thống Duterte đe doạ sẽ cấm người lao động Philippines sang làm việc tại Trung Đông nếu chính phủ các nước này không đảm bảo được quyền lợi cho họ.

Trang Rappler ngày 24-1 cho biết Tổng thống Duterte đưa ra cảnh báo nói trên sau khi ông tuyên bố người lao động Philippines "đang bị cưỡng hiếp ở một số nước Trung Đông".

"Tôi yêu cầu (các chính phủ ở Trung Đông) đối xử tử tế với đồng bào của tôi. Tôi không muốn tranh đấu với các bạn. Chúng tôi cần các bạn giúp đỡ để cải thiện đất nước" - Tổng thống Duterte phát biểu hôm 24-1, trước khi tới Ấn Độ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN.

"Nếu có thêm một trường hợp phụ nữ Philippines bị cưỡng hiếp, tôi sẽ cấm tất cả người lao động Philippines qua đó làm việc và họ sẽ ở nhà" - Tổng thống Duterte nói thêm.

tong thong philippines canh bao cac nuoc trung dong
Tổng thống Duterte phát biểu trước người lao động Philippines làm việc ở Bahrain. Ảnh: Rappler

Trong bài diễn văn, Tổng thống Duterte thừa nhận các nước Trung Đông đã cung cấp việc làm cho người lao động Philippines, qua đó đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của Manila.

Song, ông nhấn mạnh sẽ không đánh đổi nhân phẩm của người Philippines để lấy việc làm tại các nước Trung Đông nếu họ phải chịu đựng sự nhục nhã, bị cưỡng hiếp và những đối xử bất công khác.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Philippines được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Lao động và Việc làm Philippines (DLE) chấm dứt việc gia hạn và cấp giấy chứng nhận việc làm ở nước ngoài (OEC) cho tất cả người lao động Philippines tại Kuwait.

Trước đó, hôm 18-1, Tổng thống Duterte cho biết ông đang cân nhắc lệnh cấm công dân Philippines tới Kuwait làm việc.

Trong khi đó, chính phủ Kuwait bày tỏ sự ngạc nhiên khi Tổng thống Duterte cho biết người lao động Philippines bị cưỡng hiếp ở đây.

Hơn 2 triệu người Philippines, trong đó nhiều người làm nghề giúp việc ở Trung Đông, đã mang lại hàng tỉ USD mỗi năm, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

tong thong philippines canh bao cac nuoc trung dong Bộ Y tế lo ngại dịch sởi từ Philippines xâm nhập vào Việt Nam

Trong vòng hơn 2 tháng qua, thành phố Davao, Philippines, ghi nhận 222 trường hợp mắc bệnh sởi.

tong thong philippines canh bao cac nuoc trung dong Tổng thống Philippines: Hãy bắn tôi nếu tôi thành nhà độc tài

(NLĐO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 22-1 cho phép quân đội và cảnh sát bắn ông nếu ông trở thành một nhà độc ...

tong thong philippines canh bao cac nuoc trung dong Philippines thờ ơ khi Trung Quốc xua tàu chiến Mỹ ở Scarborough

Manila coi sự việc ở Scarborough là vấn đề nội bộ giữa Bắc Kinh và Washington, dù bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền ...

Phạm Nghĩa (Theo Rappler)

/ http://nld.com.vn