Tổng thống Philippines bị cáo buộc chụp ảnh với nghi phạm ma túy Trung Quốc

Một cựu quan chức nói hai người từng đi cùng Duterte "liên quan mật thiết" tới buôn bán ma túy, nhưng chính quyền cảnh báo ông không đáng tin.

tong thong philippines bi cao buoc chup anh voi nghi pham ma tuy trung quoc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại thành phố Davao, miền nam Philippines hồi tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Eduardo Acierto, cựu quan chức cấp cao về phòng chống ma túy của Philippines, hôm 24/3 cáo buộc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng chụp ảnh với hai người đàn ông Trung Quốc bị nghi ngờ buôn bán ma túy, AP đưa tin.

"Trong quá trình điều tra, tôi phát hiện Tổng thống của mình thường đi cùng hai người đàn ông liên quan mật thiết tới hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp. Lúc đó tôi nghĩ rằng có lẽ ông ấy không biết họ bị tình nghi là trùm ma túy", cựu quan chức cho biết trong đoạn video gửi tới các phóng viên.

Acierto từng viết một báo cáo về hai người Trung Quốc trên và gửi bản sao cho chính quyền vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, ông cho biết không nhận được thông tin nào về động thái của chính phủ sau bản báo cáo. Acierto hiện đối mặt với các cáo buộc về buôn bán ma túy và bị đe dọa thủ tiêu, buộc ông phải bỏ trốn. Ông bị một cơ quan chống tham nhũng sa thải hồi năm ngoái.

Báo cáo của Acierto gồm nhiều chi tiết về những hoạt động trái phép mà hai người đàn ông Trung Quốc được cho là đã tiến hành, bao gồm thiết lập một phòng điều chế ma túy đá bí mật tại thành phố Davao, nơi bị đột kích hồi năm 2014. Duterte từng làm thị trưởng tại thành phố này trong thời gian dài trước khi nhậm chức tổng thống vào năm 2016.

Aaron Aquino, giám đốc cơ quan chống ma túy của Philippines, cho biết ông đã nhận được báo cáo của Acierto và gửi nó tới văn phòng của Duterte, đồng thời thực hiện những bước xác thực nội dung. Điều tra ban đầu cho thấy ít nhất một trong hai người đàn ông không đối mặt với bất cứ cáo buộc nào liên quan đến ma túy.

Ông Aquino nói thêm rằng một nghi phạm buôn ma túy ở miền bắc Philippines trùng tên với một trong hai người bị Acierto cáo buộc, nhưng các điều tra viên vẫn chưa xác định được đó có phải cùng một người hay không. "Thật sai lầm khi nói rằng chính phủ không có động thái nào bởi quá trình này đang diễn ra", Aquino nhấn mạnh.

Quan chức trên còn cho rằng không nên quan trọng hóa những bức ảnh Duterte chụp với hai người đàn ông Trung Quốc, bởi các quan chức thường được đám đông tiếp cận để chụp ảnh nhóm mà không thể kiểm tra lý lịch của tất cả họ. Ông cũng lưu ý Acierto "rõ ràng không đáng tin" do bị cáo buộc dính líu tới buôn ma túy.

Tổng thống Duterte đã thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm ma túy một cách cứng rắn khiến hơn 5.000 nghi phạm bị giết, khiến các chính phủ phương Tây và nhiều nhóm nhân quyền lên án kịch liệt. Duterte phủ nhận việc cho phép giết người bất hợp pháp, nhưng công khai đe dọa tiêu diệt các nghi phạm ma túy.

tong thong philippines bi cao buoc chup anh voi nghi pham ma tuy trung quoc Tổng thống Philippines muốn trẻ em 9 tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Kế hoạch giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự của ủy ban tư pháp hạ viện bị các thượng nghị sĩ và tổ chức quốc ...

tong thong philippines bi cao buoc chup anh voi nghi pham ma tuy trung quoc Tổng thống Philippines dọa "bắt cóc, tra tấn" kiểm toán viên của chính phủ

Rodrigo Duterte một lần nữa đe dọa các nhân viên của Ủy ban Kiểm toán bởi ông cho rằng họ gây khó khăn cho quan ...

tong thong philippines bi cao buoc chup anh voi nghi pham ma tuy trung quoc Phủ tổng thống Philippines ca ngợi Hoa hậu Hoàn vũ

Văn phòng Tổng thống nhấn mạnh Catriona Gray cho thế giới thấy phụ nữ Philippines có thể biến giấc mơ thành hiện thực bằng quyết ...

tong thong philippines bi cao buoc chup anh voi nghi pham ma tuy trung quoc Nghị sĩ Philippines thách Tổng thống kiểm tra ma túy

Ông Duterte bị đề nghị kiểm tra ma túy sau câu nói đùa rằng từng hút cần sa để giữ tỉnh táo tại hội nghị ...