Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp

Ông Putin cho biết sẵn sàng đối thoại vào thời điểm thuận tiện cho người đồng cấp Mỹ và sẽ không trì hoãn cuộc đối thoại quá lâu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/3 đã đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với ông vào thứ Sáu (19/3) hoặc thứ Hai (22/3). Nhà lãnh đạo Nga sẽ chỉ thị Bộ Ngoại giao xem xét tính khả thi của việc tổ chức các cuộc nói chuyện.

“Tôi sẽ không trì hoãn điều này quá lâu. Cuối tuần này tôi muốn đi rừng taiga để nghỉ ngơi một chút, nhưng chúng tôi có thể nói chuyện ngay ngày mai hoặc ví dụ thứ Hai”, Tổng thống Nga trả lời Rosiya-24 TV.

Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp - 1
Ông Putin và ông Biden. (Ảnh: CNN)

“Chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng nói chuyện với người Mỹ, bất cứ lúc nào thuận tiện. Tôi sẽ chỉ thị tương ứng cho Bộ Ngoại giao Nga”, ông Putin nói.

Trước đó, trả lời phỏng vấn ABC, ông Biden nói nhà lãnh đạo Nga phải trả giá vì cố gắng can thiệp cuộc bầu cử Mỹ. Ông cũng trả lời với ý khẳng định khi được hỏi liệu có đề cập đến ông Putin như “kẻ giết người” hay không.

Đáp lại những phát ngôn này, ông Putin chúc người đồng cấp Mỹ mạnh khỏe. “Về tuyên bố gây lo ngại của người đồng cấp Mỹ của tôi. Tôi sẽ nói gì đáp lại ông ấy à? Tôi sẽ nói là: Chúc mạnh khỏe! Tôi chúc ông ấy có sức khỏe tốt”, nhà lãnh đạo Nga nói, cho biết ông thực sự chân thành mà không có hàm ý mỉa mai nào.

Trong mối quan hệ với Mỹ, ông Putin cho biết Matxcơva sẽ dựa vào những người Mỹ trung thực và có phẩm chất. “Có khá nhiều người trung thực, đàng hoàng và ấm áp” ở Mỹ muốn chung sống hòa bình và hữu nghị với Nga, ông Putin cho biết. “Chúng tôi nhận thức và trân trọng điều đó, và sẽ dựa vào đó trong tương lai”.

“Đối với tầng lớp lãnh đạo, chính trị, ý thức của họ đã được hình thành trong một môi trường nổi tiếng khá khó khăn”, ông nói.

Theo ông Putin, Matxcơva sẽ chỉ hợp tác với Washington trong những điều kiện mà mình thấy có lợi.

"Các nhà chức trách Mỹ nói chung tìm kiếm các mối quan hệ nhất định với chúng tôi nhưng chỉ trong các lĩnh vực mà Mỹ quan tâm và theo các điều kiện của riêng họ", nhà lãnh đạo Nga chỉ ra.

"Họ nghĩ rằng chúng tôi giống họ nhưng không phải vậy. Các quy tắc di truyền, văn hóa và đạo đức của chúng tôi khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi biết cách bảo vệ lợi ích của mình", ông Putin nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ làm việc với họ, nhưng chỉ trong những lĩnh vực chúng tôi quan tâm và những điều kiện mà chúng tôi thấy thuận lợi", ông nói thêm. "Họ sẽ phải tính đến điều đó, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của chúng tôi, các biện pháp trừng phạt và lăng mạ", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Biden nói ông Putin Tổng thống Biden nói ông Putin "phải trả giá", Nga gọi đại sứ về nước

Nga gọi đại sứ ở Washington về nước để tham vấn về quan hệ với Mỹ, nhưng nhấn mạnh muốn ngăn chặn tình trạng xấu ...

/ vtc.vn