Tổng thống Mexico muốn cho ông chủ WikiLeaks tị nạn

Tổng thống Mexico Obrador đề nghị cấp tị nạn chính trị cho người sáng lập WikiLeaks, động thái có thể chọc giận Mỹ khi Washington muốn dẫn độ Assange.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador hôm 4/1 cho biết ông muốn Ngoại trưởng Mexico đề xuất Anh thả người sáng lập WikiLeaks Julian Assange để nước này cấp phương án tị nạn chính trị. "Assange là một nhà báo và xứng đáng có cơ hội. Chúng tôi sẽ bảo vệ anh ấy", Tổng thống Mexico nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi thẩm phán Anh phán quyết không dẫn độ Assange sang Mỹ với lý do ông chủ WikiLeaks có thể tự tử. Các công tố viên Mỹ cho biết sẽ kháng cáo quyết định này.

0957 wikileaks

Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở London hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP.

Giới chức Mỹ cáo buộc Assange về những hành vi phạm tội dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama, liên quan đến việc WikiLeaks tiết lộ hồ sơ quân sự mật của Mỹ và các bức điện ngoại giao mà họ cho là có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Chính quyền Obama quyết định không truy tố Assange, nhưng đề nghị của Tổng thống Obrador bị chỉ trích là cử chỉ thiếu tôn trọng khi cựu phó tổng thống Joe Biden sắp nhậm chức Tổng thống. "Lopez Obrador dường như đang cố làm tổn hại quan hệ với Mỹ ngay khi Joe Biden chuẩn bị nhậm chức", Mark Feierstein, cựu quan chức của chính quyền Obama, cho biết.

Obrador năm ngoái cũng lên tiếng về vụ án của Assange khi hối thúc Anh thả người này, gọi việc giam ông chủ Wikileaks là "tra tấn" và nói rằng các tài liệu của WikiLeaks cho thấy hoạt động "độc tài" của thế giới.

Một quan chức giấu tên Mexico cho biết đề nghị cấp tị nạn phát thông điệp rằng Mexico sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập dưới thời chính phủ tiếp theo của Mỹ. Obrador cho biết ông hy vọng có quan hệ tốt với Biden, song khiến các đảng viên Dân chủ thất vọng khi chờ đợi nhiều tuần để công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Assange, công dân Australia 49 tuổi, bị Mỹ truy tố theo Đạo luật gián điệp vì công bố hàng nghìn tài liệu mật từ Lầu Năm Góc hồi năm 2010, trong đó đề cập tới hoạt động của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. WikiLeaks sau đó tiếp tục tung ra hơn 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ chứa những đánh giá nhạy cảm về các chính phủ và chính trị gia nước ngoài.

Ông chủ WikiLeaks trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển với cáo buộc hiếp dâm một phụ nữ nước này. Sau gần 7 năm ẩn náu trong đại sứ quán, ông bị cảnh sát Anh bắt hồi tháng 4/2019 sau khi bị Ecuador hủy cơ chế tị nạn chính trị. Các công tố viên Thụy Điển cuối năm 2019 hủy cáo buộc sau gần 10 năm điều tra vì bằng chứng không thuyết phục.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Kiếm tiền giải quyết vấn đề di cư, Tổng thống Mexico rao bán chuyên cơ Kiếm tiền giải quyết vấn đề di cư, Tổng thống Mexico rao bán chuyên cơ
Tân tổng thống Mexico nhậm chức, cam kết 'tái sinh đất nước' Tân tổng thống Mexico nhậm chức, cam kết 'tái sinh đất nước'
/ vnexpress.net