Tổng thống Indonesia: "Chủ quyền quốc gia là điều không thể mặc cả"

Trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố rằng chủ quyền của quốc gia này tại vùng biển Natuna là điều “không thể mặc cả.”

tong thong indonesia chu quyen quoc gia la dieu khong the mac ca

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: Bloomberg)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 6/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố rằng chủ quyền của quốc gia này tại vùng biển Natuna là điều “không thể mặc cả”.

Phát biểu trên của Tổng thống Widodo được đưa ra gần một tuần sau khi các tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hàng chục tàu đánh cá xâm nhập trái phép vùng biển Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau của Indonesia.

Trước đó, Chính phủ Indonesia cáo buộc Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình và tuyên bố sẽ “không bao giờ” công nhận đường 9 đoạn do Trung Quốc đơn phương vạch ra trên Biển Đông và không được luật pháp quốc tế công nhận, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Indonesia khẳng định rằng EEZ của nước này đã được xác định theo luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS, đồng thời nhấn mạnh rằng, là một bên ký kết UNCLOS, Trung Quốc có nghĩa vụ tôn trọng và thực thi văn bản này.

Ngày 30/12/2019, Ủy ban An ninh hàng hải (Bakamla) Indonesia cho biết ít nhất 63 tàu đánh cá và tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau trong các ngày 19-24/12.

Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng Indonesia đã tăng cường lực lượng tại Natuna, song cho biết tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm EEZ của nước này tại đây./.

tong thong indonesia chu quyen quoc gia la dieu khong the mac ca Tổng thống Indonesia chọn nhiều cố vấn 8-9X với lương "khủng"

Bảy trong số các cố vấn của Tổng thống Joko Widodo có độ tuổi từ 23-36 được chờ đợi sẽ đem đến những làn gió ...

tong thong indonesia chu quyen quoc gia la dieu khong the mac ca Tổng thống Indonesia tuyên bố thay hàng loạt công chức bằng trí tuệ nhân tạo

Để giảm nạn quan liêu, Tổng thống Indonesia nói rằng phải xóa bỏ bốn bậc công chức cao cấp hiện nay trong các cơ quan ...

/ www.vietnamplus.vn