Tổng thống Donald Trump thu hút cử tri nam giới, liên tiếp công kích Joe Bien

Nam giới là nhóm cử tri cốt lõi trong "căn cứ địa" của Tổng thống Trump.

Đám đông hơn 100 người tụ tập trong một hội trường ở Phoenix, Arizona, đội những chiếc mũ đỏ có khẩu hiệu "Khiến cho nước Mỹ vĩ đại trở lại". Một số người đàn ông cầm những lá cờ Mỹ khổng lồ đứng trước các biểu ngữ "Người gốc Latinh ủng hộ Trump", "Cảnh sát ủng hộ Trump", kêu gọi mọi người nhắn tin để nhận thông tin mới nhất về chiến dịch.

Eric, con trai Tổng thống, xuất hiện tại sự kiện. Anh nói với họ trận chiến đang diễn ra rất đơn giản, đó là cuộc đấu giữa cái đúng với cái sai. "Họ đang cố gắng chặn miệng chúng ta", anh nói trong khi đám đông hò reo.

Nam giới là nhóm cử tri cốt lõi trong "căn cứ địa" của Tổng thống Trump. Trong các cuộc thăm dò, khoảng cách giới tồn tại ở hầu hết các nhóm nhân khẩu học: trong số các cử tri da trắng, người cao tuổi, cử tri không có trình độ đại học, nam giới luôn ủng hộ Trump nhiều hơn nữ giới. Và sự ủng hộ đó cũng không suy suyển sau khi Tổng thống dương tính với nCoV. Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc bầu cử tổng thống này có thể chứng kiến khoảng cách giới lớn nhất kể từ khi Tu chính án thứ 19, cho phép phụ nữ bầu cử, được thông qua một thế kỷ trước.

Phần lớn cử tri gốc Tây Ban Nha ủng hộ đảng Dân chủ, nhưng Trump vẫn thu hút được khoảng 30% cử tri nhóm này, bất chấp chính sách chống nhập cư. Câu hỏi nhiều người đặt ra là những cử tri này là những người như thế nào?

4957 11573262 3x2 940x627 2199 1602991995
Trump tại Florida năm 2019

Không có câu trả lời đơn giản. Ông Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người Cuba và Venezuela sống lưu vong ở Nam Florida vì lập trường cứng rắn với các nước này. Chiến dịch của ông đã cố gắng thu hút người Latinh sùng đạo trên khắp đất nước. Nhưng không có nhóm nào khiến đảng Dân chủ lo lắng hơn những người đàn ông gốc Tây Ban Nha sinh ra Mỹ, đặc biệt là những người dưới 45 tuổi. Các cuộc thăm dò cho thấy họ rất nghi ngờ khả năng của Joe Biden.

Những yếu tố khiến Trump làm mất lòng người cao tuổi, phụ nữ và cử tri ở vùng ngoại ô lại là điều làm nên sức hấp dẫn của Tổng thống với những người đàn ông này. Các cuộc phỏng vấn với hàng chục người gốc Mexico ủng hộ Trump cho thấy đối với họ, ông Trump là "đại trượng phu" mạnh mẽ, giàu có và quan trọng nhất là không hối lỗi. Trong một thế giới mà bất cứ lúc nào ai cũng có thể bị chỉ trích vì lỡ lời, ông sẵn sàng "bạo miệng" và không bận tâm đến việc tự kiểm điểm.

Phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Carson City, bang Nevada hôm 18/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc cựu phó tổng thống Joe Biden đã chi hàng triệu USD để giúp con trai Hunter Biden thoát khỏi rắc rối ở Ukraine bằng cách loại bỏ một công tố viên hàng đầu Ukraine.

5002 trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Carson City, bang Nevada hôm 18/10. Ảnh: AFP.

"Họ là những kẻ tham nhũng. Nhưng Joe Biden đến từ một tầng lớp chính trị thất bại và tham nhũng", Trump tiếp tục, trong khi đám đông liên tục hô lớn "nhốt ông ta lại".

Tổng thống Mỹ sau đó lặp lại những cáo buộc nhằm vào cha con Biden được đăng trên tờ New York Post tuần trước. Theo bài báo này, những email trên một laptop bị bỏ quên của Hunter Biden cho thấy anh này từng tận dụng quyền tiếp cận đặc biệt với cha mình để giới thiệu ông, lúc bấy giờ là phó tổng thống, với Vadym Pozharsky, cố vấn công ty khí đốt Burisma của Ukraine đang bị giám sát vào thời điểm đó.

"Joe đã tham nhũng. Và bạn biết không, họ đã tìm thấy chiếc laptop. Họ gọi nó là chiếc laptop từ địa ngục. Cứ chờ xem chuyện gì sẽ đến", Tổng thống Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Biden phủ nhận những thông tin từ phía New York Post, khẳng định trong lịch trình làm việc được ghi lại, ông chưa từng gặp doanh nhân Ukraine kể trên.

Tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Macon, bang Georgia hôm 16/10, Trump cũng tuyên bố "nhốt Biden lại, nhốt Hillary lại". Đáp lại lời kêu gọi từ ông chủ Nhà Trắng, đám đông người ủng hộ cũng đồng thanh hô lớn "nhốt ông ta lại", đòi bỏ tù ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Trump cũng thường xuyên kêu gọi bỏ tù đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton vì việc bà sử dụng email cá nhân cho việc công khi còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông kêu gọi làm điều tương tự với cựu phó tổng thống Biden.

Phóng viên (t/h)

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng nói Trump thiếu trung thực Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng nói Trump thiếu trung thực
Bức tranh kinh tế dưới thời Tổng thống Trump và những kế hoạch của Joe Biden Bức tranh kinh tế dưới thời Tổng thống Trump và những kế hoạch của Joe Biden
"Vũ khí Twitter" làm nên nhiệm kỳ Tổng thống Trump
Phe Cộng hòa chống Trump Phe Cộng hòa chống Trump "chia năm xẻ bảy"
Trump nói Trump nói "Trung Quốc thắng" nếu Biden đắc cử
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống