Tổng thống Donald Trump nói lời chào tạm biệt dân Mỹ

Tổng thống Donald Trump phát thông điệp chia tay qua video, gửi những lời chúc tốt đẹp đến người kế nhiệm song không nhắc tên ông Biden.

Hôm 19/1, Nhà Trắng công bố video bài phát biểu chia tay người dân Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Trong video dài 20 phút ông Trump nói: “Chúng tôi đã làm những gì có thể làm và nhiều hơn thế nữa. Tuần này, chúng ta chào đón chính quyền mới và cầu chúc họ thành công trong việc đảm bảo cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất và muốn họ gặp may mắn”.

Trong bài phát biểu, ông Trump ca ngợi chính quyền của mình trong việc cắt giảm thuế, ký Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA). Ông đã nhiều lần đề cao sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trước đại dịch COVID-19, cho rằng chính quyền đã thành công trong phản ứng trước đại dịch. Đặc biệt, ông Trump nhấn mạnh đến thành công của chính quyền Mỹ trong việc phát triển vaccine COVID-19 với thời gian kỷ lục, gọi đó là “phép màu y học”.

“Chúng tôi đã hoàn thành những điều chúng tôi hứa - và nhiều hơn thế nữa. Tôi đã tham gia vào những trận chiến khó khăn, những trận chiến cam go nhất, đưa ra những lựa chọn khó khăn nhất - vì các bạn chọn tôi để làm điều đó", ông Trump nói và nhấn mạnh “chúng tôi đau buồn cho mỗi sinh mạng bị mất, cam kết sẽ xóa sổ đại dịch khủng khiếp này”.

Ông Trump không nhắc đến tên của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong video, vẫn chưa thừa nhận mình đã thua cuộc bầu cử năm 2020. Đồng thời, ông lên án bạo lực tại Điện Capitol hai tuần trước, cho rằng đó là điều sai trái.

“Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol. Bạo lực chính trị là cuộc tấn công vào mọi thứ mà chúng ta trân quý. Nó không bao giờ có thể được dung thứ. Bây giờ, hơn bao giờ hết, chúng ta phải thống nhất xung quanh các giá trị chung và vượt lên trên chủ nghĩa đảng phái và tạo nên giá trị chung”, ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump nói lời chào tạm biệt dân Mỹ - 1
Tổng thống Donald Trump nói lời chia tay dân Mỹ. (Ảnh: Nhà Trắng)

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đề cao những thành tựu đối ngoại của mình trong 4 năm qua. Ông viện dẫn thành tích tiêu diệt thủ lĩnh của ISIS và tướng Iran Qassem Soleimani, quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem từ Tel Aviv, thúc đẩy các đồng minh NATO đóng góp ngân sách quốc phòng và cứng rắn của ông đối với Trung Quốc thông qua việc sử dụng thuế quan.

Ông Trump cũng tự hào rằng, ông là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không để đất nước rơi vào một cuộc xung đột với nước ngoài.

Bài phát biểu chia tay của ông Trump được đưa ra gần hai tuần sau sự kiện những người ủng hộ ông xông vào khu phức hợp Điện Capitol, ngăn các nghị sĩ xác nhận phiếu đại cử tri. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, nhiều người bị bắt giữ.

Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1. Theo dự kiến, trong bài phát biểu ở lễ nhậm chức, ông Biden sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải gắn kết đất nước lại với nhau trong thời kỳ khủng hoảng giữa đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế.

Ông Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden. Phó tổng thống Mike Pence sẽ là đại diện cấp cao duy nhất của chính quyền sắp mãn nhiệm đến dự buổi tuyên thệ của ông Biden và bà Kamala Harris.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Sự trung thành đến phút cuối của Ngoại trưởng Mike Pompeo với Tổng thống Trump Sự trung thành đến phút cuối của Ngoại trưởng Mike Pompeo với Tổng thống Trump
Thách thức kinh tế chờ đón Joe Biden Thách thức kinh tế chờ đón Joe Biden
Biden bật khóc khi tạm biệt quê hương Biden bật khóc khi tạm biệt quê hương

/ vtc.vn