Tổng thống đắc cử Joe Biden: Nền dân chủ Mỹ "bị tấn công chưa từng có"

Tổng thống đắc cử Joe Biden gọi việc người biểu tình bạo lực tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 là "cuộc tấn công vào điều thiêng liêng nhất của Mỹ.

"Vào giờ này, nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng có, không giống như bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trong thời hiện đại. Một cuộc tấn công vào thành trì của tự do, chính Điện Capitol", ông Biden nói từ Wilmington, Delaware.

Tổng thống đắc cử Joe Biden: Nền dân chủ Mỹ 'bị tấn công chưa từng có' - 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: New York Times)

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden gọi các cuộc biểu tình bạo lực nhấn chìm Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội) Mỹ hôm 6/1 là một "cuộc tấn công vào điều thiêng liêng nhất của nước Mỹ: hoạt động của người dân" và kêu gọi Tổng thống Trump ngay lập tức yêu cầu những người ủng hộ ông dừng bạo lực.

Trong bài phát biểu buồn bã, ông Biden kêu gọi ông Trump "lên truyền hình quốc gia ngay bây giờ để thực hiện lời thề của mình, bảo vệ Hiến pháp và yêu cầu chấm dứt sự bao vây này".

Biden nói rằng lời nói của một tổng thống, trong trường hợp tốt nhất, có thể truyền cảm hứng, nhưng tồi tệ nhất, có thể gây kích động.

Tổng thống đắc cử mô tả hành vi của những người cực đoan ủng hộ ông Trump hôm 6/1 là một "cuộc nổi dậy" và nói rằng hành vi này "gần như là do bị xúi giục".

Ngay sau đó, ông Trump đã công bố một đoạn video được ghi hình trước, thúc giục những người biểu tình về nhà.

Đám đông những người cực đoan ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol hôm 6/1, khiến Quốc hội phải tạm dừng việc kiểm phiếu đại cử tri để xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden. Cảnh sát phải sơ tán một số nhà lập pháp khỏi tòa nhà trong một khung cảnh hỗn loạn chưa từng có.

Ít nhất 1 người đã bị bắn chết và một người bị thương, theo cập nhật của truyền thông Mỹ.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: NPR)

Cựu tổng thống Mỹ cao tuổi nhất không dự lễ nhậm chức của Biden Cựu tổng thống Mỹ cao tuổi nhất không dự lễ nhậm chức của Biden
Nghị sĩ da màu đưa Biden tới đỉnh cao sự nghiệp Nghị sĩ da màu đưa Biden tới đỉnh cao sự nghiệp
Vệ binh quốc gia Mỹ sẵn sàng bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden Vệ binh quốc gia Mỹ sẵn sàng bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

/ vtc.vn