Tổng thống đắc cử Biden vẫn thắng ở Wisconsin, nhận tin tình báo từ 30/11

Hai hạt của Wisconsin hoàn tất kiểm phiếu lại theo yêu cầu của Trump, xác nhận Biden vẫn thắng với cách biệt tăng thêm một chút.

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/11 chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử bang Wisconsin để thanh toán chi phí kiểm lại phiếu ở hai hạt Milwaukee và Dane trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ở bang chiến trường quan trọng này.

Hạt Dane hôm qua hoàn tất việc kiểm phiếu lại, hai ngày sau khi hạt Milwaukee kết thúc công việc này. Kết quả kiểm phiếu lại cho thấy Trump giành thêm 45 phiếu ở hạt Dane, nhưng đối thủ Joe Biden lại thêm được 132 phiếu ở Milwaukee.

1004 800 jpeg 7257 1606700998
Các nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu bằng tay trước sự chứng kiến của hai quan sát viên (trái) tại hạt Milwaukee, bang Wisconsin, hôm 20/11. Ảnh: AP.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng ở hai hạt này hầu như không làm thay đổi cách biệt 20.600 phiếu bầu của Biden so với Trump ở Wisconsin, thậm chí còn tăng thêm cho ông 87 phiếu.

"Như chúng tôi đã nói, việc kiểm đếm lại chỉ nhằm tái xác nhận chiến thắng của Biden ở Wisconsin", Danielle Melfi, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ tại bang này, nói.

Các luật sư của Trump khiếu nại về các phiếu bầu vắng mặt, trong đó cử tri được phép bỏ phiếu mà không cần xuất trình căn cước, hay phiếu bầu có màu mực khác với chữ ghi trên phong bì, cho thấy nhân viên phòng phiếu có thể đã giúp cử tri điền phiếu, và phiếu bầu vắng mặt không có đơn yêu cầu.

Quan chức bầu cử ở hai hạt trên đã đếm những phiếu này khi kiểm lại, nhưng phân loại riêng chúng theo yêu cầu của chiến dịch Trump.

1008 111420 biden tinh bao

Các chuyên gia phần lớn nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không xảy ra tình trạng gian lận trên diện rộng như cáo buộc của chiến dịch Trump và các thách thức pháp lý của ông tại Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania đều đã thất bại.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhận báo cáo tình báo hàng ngày dành cho tổng thống từ ngày 30/11, sau hơn hai tuần ông Trump chặn quá trình chuyển giao.

Văn phòng ông Biden cho biết sau khi nhận báo cáo tình báo đầu tiên vào ngày 30/11, ông Biden sẽ họp với các cố vấn, theo Reuters.

Báo cáo này là tổng hợp gọn, tổng quan về các thông tin, phân tích tình báo về các điểm nóng trên toàn cầu và các đe dọa an ninh với nước Mỹ. Các tổng thống đắc cử thường nhận báo cáo này từ sớm, để đảm bảo chuyển giao suôn sẻ và tránh tạo lỗ hổng giữa hai chính quyền về vấn đề an ninh.

Trong hơn hai tuần sau bầu cử, vì ông Trump chặn quá trình chuyển giao, ông Biden không được nhận báo cáo tình báo, và phải họp với các cựu quan chức an ninh để lên kế hoạch cho nhiệm kỳ mới.

Phóng viên (t/h)

Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden Quan chức Cộng hòa bắt đầu chấp nhận nhiệm kỳ Biden
Phe Dân chủ lo sợ Biden Phe Dân chủ lo sợ Biden "ngại" đấu với Cộng hòa
Tổng thống Trump tuyên bố tái tranh cử vào thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức? Tổng thống Trump tuyên bố tái tranh cử vào thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức?
Biden chỉ định đội ngũ truyền thông Nhà Trắng toàn nữ Biden chỉ định đội ngũ truyền thông Nhà Trắng toàn nữ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống