Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông chắc chắn Trung Quốc sẽ cố gắng dàn xếp một số thỏa thuận với Taliban sau khi lực lượng này nắm quyền ở Afghanistan.

Hôm 7/9, khi được phóng viên hỏi về khả năng Trung Quốc sẽ tài trợ cho Taliban, Tổng thống Mỹ Jo Biden cho biết: "Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban. Vì vậy, họ sẽ cố gắng tìm ra một số thỏa thuận với Taliban. Tôi chắc chắn Pakistan, Nga và Iran cũng vậy. Tất cả các nước này đều đang cố gắng tìm hiểu cần phải làm gì bây giờ”.

Mỹ và các nước thành viên G7 đã đồng ý phối hợp đối phó với Taliban. Hôm 15/8, chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã đóng băng các khoản dự trữ của chính phủ Afghanistan, trong nỗ lực yêu cầu Taliban thực hiện các cam kết tôn trọng quyền của phụ nữ và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban - 1
Tổng thống Mỹ Jo Biden. (Ảnh: AP)

Theo nhận định của các chuyên gia, đòn bẩy kinh tế này của Mỹ sẽ mất đi nếu Trung Quốc, Nga hoặc các quốc gia khác cung cấp tài chính cho Taliban.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 29/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng cộng đồng quốc tế nên tăng cường can dự vào Afghanistan, hỗ trợ Taliban.

Trung Quốc chưa chính thức công nhận chính quyền Taliban. Tuy nhiên, hồi tháng 7, Ngoại trưởng Vương Nghị đã tiếp đón ông Mullah Baradar - người vừa được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Afghanistan. Tại cuộc gặp này, ông Vương Nghị cho rằng thế giới nên hướng dẫn, hỗ trợ Afghanistan khi nước này chuyển sang một chính phủ mới do Taliban lãnh đạo, thay vì tạo thêm áp lực đối với lực lượng này.

Trong diễn biến mới đây, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho rằng Washington cần phải theo dõi các động thái của Trung Quốc sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân bác thông tin này, cho rằng “đó là thông tin hoàn toàn sai sự thật".

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’ Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’
Tổng thống Biden tuyên bố săn lùng và bắt kẻ tấn công sân bay Kabul "trả giá" Tổng thống Biden tuyên bố săn lùng và bắt kẻ tấn công sân bay Kabul "trả giá"

/ vtc.vn