Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ đưa ra cảnh báo tới Nga chỉ vài ngày trước cuộc thảo luận về an ninh với Moskva dự kiến diễn ra hôm 10/1.

"Tổng thống Biden đã làm rõ ràng Mỹ, đồng minh và đối tác sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết khi cung cấp thông tin về cuộc điệm đàm giữa ông Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/1.

Bà Psaki nhấn mạnh ông Biden cũng "tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Về phần mình, Tổng thống Zelenskiy tiết lộ mình và ông Biden đã thảo luận về các hành động chung để duy trì hòa bình tại châu Âu và ngăn căng thẳng leo thang.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Cuộc điện đàm quốc tế đầu tiên diễn ra trong năm nay với Tổng thống Mỹ cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước", nhà lãnh đạo Ukraine cho hay.

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc trò chuyện giữa ông Biden và Tổng thống Putin.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 50 phút hôm 30/12, 2 nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Cả hai bên đều cáo buộc bên kia có hành động khiêu khích khiến cho tình hình Ukraine thêm căng thẳng.

Lãnh đạo Mỹ và Nga cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu tình trạng bế tắc hiện nay đối với Ukraine không được giải quyết.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Putin cũng bày tỏ sự “hài lòng” về kết quả mang tính “thực chất” của cuộc điện đàm vừa diễn ra với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Trong khi đó, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng ông Biden đã hối thúc người đồng cấp Nga giảm bớt căng thẳng - vài giờ sau khi có thông tin không quân Mỹ điều máy bay do thám thứ hai tới gần Ukraine.

Đây là cuộc hội đàm thứ hai giữa ông Biden và ông Putin trong tháng này.

Căng thẳng Mỹ và Nga gia tăng gần đây liên quan đến Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận điều đó, cho rằng chính mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với NATO đã khiến leo thang tình trạng bế tắc hiện nay.

Theo dự kiến, đối thoại an ninh Nga - Mỹ có thể sẽ diễn ra vào hôm 10/1, trong khi đó cuộc họp giữa Nga và NATO sẽ diễn ra hôm 12/1. Nga đề xuất 2 dự thảo văn kiện, một cho Mỹ và một cho NATO. Theo đó, Nga yêu cầu NATO cam kết không mở rộng về phía Đông, loại bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu, rút ​​quân và tên lửa NATO khỏi biên giới Nga.

SONG HY(Nguồn: Reuters)

Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ
Thủ tướng Nhật Bản có thể hủy gặp Tổng thống Biden vì biến chủng Omicron Thủ tướng Nhật Bản có thể hủy gặp Tổng thống Biden vì biến chủng Omicron
Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy

/ vtc.vn