Tổng thống Biden ký sắc lệnh giải mật tài liệu điều tra vụ 11/9

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh xem xét giải mật các tài liệu bí mật liên quan đến cuộc điều tra vụ 11/9 của FBI.

Hôm 3/9, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan khác giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu bí mật liên quan đến cuộc điều tra vụ 11/9, yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland công bố công khai mọi tài liệu đã giải mật trong vòng 6 tháng tới.

“Khi tranh cử tổng thống, tôi đã cam kết đảm bảo tính minh bạch liên quan đến việc giải mật các tài liệu về vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Khi chúng ta chuẩn bị lễ tưởng niệm 20 năm ngày bi thảm đó, tôi tôn trọng các cam kết của mình”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Tổng thống Biden ký sắc lệnh giải mật tài liệu điều tra vụ 11/9 - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: RTE)

Ông Biden nói rằng, gia đình những người thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 không bao giờ quên nỗi đau này. "Đối với họ, đó không chỉ là một thảm kịch quốc gia và quốc tế. Đó là một sự tàn phá đối với gia đình, cá nhân. 20 năm rồi, con cái lớn lên không có cha mẹ, cha mẹ đau khổ khi không có con”, ông Biden nói.

“Những người chồng, người vợ phải tìm một con đường tiến lên phía trước mà không có người bạn đời của họ trong cuộc sống”, Tổng thống Joe Biden cho biết thêm.

Tổng thống Joe Biden đã phải chịu áp lực gia tăng từ một số gia đình nạn nhân và những người sống sót sau vụ khủng bố. Tháng trước, một nhóm gồm 1.800 người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công khủng bố đã nói với ông Biden rằng, ông không được tham dự các buổi lễ tưởng niệm 20 năm của họ trừ khi ra lệnh công bố các tài liệu.

“Hai mươi năm sau, không có lý do gì giữ bí mật những nội dung không ảnh hưởng đến 'an ninh quốc gia'”, tuyên bố của nhóm này cho hay.

Nhóm gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11/9 từ lâu lập luận rằng giới chức Ả-rập Xê-út đã biết trước về vụ tấn công và không làm gì để ngăn chặn nó. Ả-rập Xê-út phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Các nhà điều tra cho biết, cuộc tấn công là do nhóm khủng bố al-Qaeda thực hiện. 15 trong số 19 kẻ không tặc máy bay là công dân Ả-rập Xê-út.

Từ lâu, các câu hỏi vẫn tồn tại về vai trò của chính phủ Ả-rập Xê-út trong vụ khủng bố 11/9. Một báo cáo của Quốc hội Mỹ năm 2002 cho biết, có mối liên hệ giữa một số kẻ tấn công và các thành viên của chính phủ Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, không kết luận được chính phủ hoặc các quan chức nước này có bất kỳ vai trò trực tiếp nào trong các vụ tấn công.

Ngày 11/9/2001, nhóm khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 chiếc máy bay và phối hợp tấn công liều chết nhằm vào tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới ở thành phố New York và Lầu Năm Góc. Vụ tấn công khiến tất cả những người có mặt trên máy bay và gần 3.000 người khác thiệt mạng.

/ vtc.vn