Tổng thống Biden kêu gọi kiểm soát súng sau 2 vụ xả súng chết người liên tiếp tại Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội cấm bán các loại súng tấn công và có biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội cấm bán các loại súng tấn công và có biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua luật kiểm soát súng và có hành động để ngăn chặn bạo lực hàng loạt, Nhà Trắng cho biết hôm 24/3 (giờ địa phương), một ngày sau hai vụ xả súng chết người liên tiếp trong một tuần, theo Reuters.

Đảng Dân chủ kêu gọi Thượng viện thông qua hai dự luật được Hạ viện thông qua vào ngày 11/3 sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Tổng thống Biden cũng kêu gọi cấm bán các loại súng tấn công.

Tổng thống Biden kêu gọi kiểm soát súng sau 2 vụ xả súng chết người liên tiếp tại Mỹ - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra nhận xét sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Á để thảo luận về "các cuộc tấn công đang diễn ra và các mối đe dọa chống lại cộng đồng", trong chuyến dừng chân tại Đại học Emory ở Atlanta, ngày 19/3/2021. Ảnh: Reuters.

"Tôi không cần đợi thêm một phút chứ đừng nói đến một giờ, tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình trong Hạ viện và Thượng viện hãy hành động", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/3.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng ông Biden đang "xem xét một loạt" các hành động hành pháp để cố gắng ngăn chặn bạo lực súng đạn. Những hành động như vậy không cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Ngày 22/3, một tay súng đã giết chết 10 người trong một siêu thị ở Colorado, chỉ 6 ngày sau khi 8 người bị bắn chết tại các spa ban ngày ở khu vực Atlanta.

Theo nghiên cứu của RAND Corp, Mỹ có tỷ lệ sở hữu súng dân sự cao nhất thế giới và tỷ lệ tử vong do súng luôn cao hơn các quốc gia phát triển khác. Theo Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng ở Mỹ, đã có hơn 43.000 ca tử vong vì súng vào năm ngoái.

Các nhà hoạt động chính trị cho biết các hành động hành pháp mà ông Biden có thể thực hiện ngay lập tức bao gồm tăng cường kiểm tra lý lịch, cung cấp ngân sách cho các thành phố để chống lại bạo lực súng đạn và điều tiết thị trường “súng ma” - loại súng được lắp ráp một phần không tuân theo các quy tắc giống như hầu hết các loại súng cầm tay.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Tổng thống Biden tăng thuế mức cao nhất kể từ 1993 Tổng thống Biden tăng thuế mức cao nhất kể từ 1993
Tổng thống Biden tuyên bố có đủ vaccine cho người Mỹ vào tháng 5 Tổng thống Biden tuyên bố có đủ vaccine cho người Mỹ vào tháng 5

/ www.doisongphapluat.com