Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ giữa lúc quan ngại về Nga. Điều này sẽ mở đường cho hợp tác quân sự chặt chẽ hơn.

Trao đổi với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö hôm 13-12, Tổng thống Mỹ Biden ca ngợi quyết định của Phần Lan mua 64 máy bay của hãng Lockheed Martin thay thế những chiếc F/A-18 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Biden gọi thương vụ này là “nền tảng vững chắc cho hợp tác quốc phòng song phương chặt chẽ hơn trong nhiều năm tới”.

Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ ảnh 1
Tổng thống Biden hoan nghênh Phần Lan mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Hai nhà lãnh đạo cũng “thảo luận về những quan ngại chung xung quanh việc Nga tăng quân dọc biên giới Ukraine và tầm quan trọng của các nỗ lực xuyên Đại Tây Dương nhằm giảm leo thang tình hình”, Nhà Trắng cho biết.

Phía Helsinki cho hay, chủ đề chính của cuộc trao đổi là “tình hình đáng lo ngại ở biên giới Ukraine” và cả hai tổng thống “đều coi việc hợp tác là quan trọng để tìm ra giải pháp ngoại giao cho tình hình căng thẳng”.

Thỏa thuận mua F-35 của Phần Lan được công bố hôm 10-12, trị giá 8,378 tỷ euro (9,44 tỷ USD) bao gồm máy bay chiến đấu, vũ khí trang bị và bảo trì đến năm 2030. Theo Tư lệnh lực lượng không quân Pasi Jokinen, Phần Lan dự kiến ​​sẽ bắt đầu đưa các máy bay này vào hoạt động vào năm 2027.

Lockheed Martin đã được chọn trong cuộc cạnh tranh giữa Boeing, Dassault của Pháp, Eurofighter và Saab của Thụy Điển. Bộ trưởng Quốc phòng Antti Kaikkonen nhấn mạnh rằng, “tất cả các nước liên quan đều là những đối tác rất thân thiết và có giá trị của Phần Lan”.

Phần Lan là quốc gia châu Âu trung lập thứ hai lựa chọn chiến đấu cơ hiện đại và đắt tiền do Mỹ sản xuất. Vào tháng 6-2021, Thụy Sĩ đã công bố một thỏa thuận trị giá 6,352 triệu USD cho 36 chiếc F-35A.

Theo RT

Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy
Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới
/ anninhthudo.vn