Tổng thống Biden cam kết giúp tái thiết dải Gaza sau xung đột

Sau lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Hamas và Israel đạt được hôm 21/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hỗ trợ các nỗ lực tái thiết dải Gaza.

Hôm 21/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực tái thiết Gaza và nói rằng việc tạo ra một nhà nước Palestine bên cạnh Israel là "câu trả lời duy nhất" cho cuộc xung đột ở khu vực.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông đã yêu cầu người Israel ngừng "giao tranh giữa các cộng đồng" ở thành phố Jerusalem. Tuy nhiên, ông Biden cũng nhấn mạnh không có sự thay đổi trong cam kết của chính quyền Mỹ đối với an ninh Israel.

Tổng thống Biden cam kết giúp tái thiết dải Gaza sau xung đột - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Không có sự thay đổi nào trong cam kết của tôi với an ninh của Israel. Chúng ta vẫn cần một giải pháp hai nhà nước. Đó là câu trả lời duy nhất”, ông Biden nói.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel hôm 21/5.

Kể từ hôm 10/5, các cuộc không kích “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và Hamas khiến ít nhất 232 người thiệt mạng, hơn 1.900 người bị thương và khiến hàng nghìn ngôi nhà, cơ sở hạ tầng quan trọng ở Gaza trở thành đống đổ nát.

Ý tưởng về một giải pháp hai nhà nước - với một quốc gia Palestine có chủ quyền cùng với Israel và Jerusalem là thủ đô chung của hai nước, đã là nỗ lực ngoại giao quốc tế trong nhiều thập kỷ nhằm chấm dứt xung đột Israel-Palestine.

Chính sách của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích là “thiên vị” Israel một cách mạnh mẽ, trong khi phớt lờ người Palestine.

Dưới thời Trump, Mỹ đề xuất Kế hoạch hòa bình Trung Đông với nội dung chính là đề xuất giải pháp “hai nhà nước một cách thực tế” cho Israel và Palestine. Tuy nhiên, kế hoạch này, các nhà lãnh đạo Palestine bác bỏ bởi vì ưu ái Israel.

Theo kế hoạch, Mỹ đề xuất thành lập Nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là một số khu vực ở Đông Jerusalem, có quyền kiểm soát vùng diện tích lãnh thổ lớn gấp đôi so với hiện nay và được xây dựng một đường hầm nối giữa khu Bờ Tây và dải Gaza. Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là Palestine phải công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Về phần Israel, Mỹ sẽ công nhận các khu định cư của Israel xây dựng tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine tại khu Bờ Tây, vốn đang bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel News Asia)

Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden
Tổng thống Biden lên tiếng về lệnh ngừng bắn ở Gaza Tổng thống Biden lên tiếng về lệnh ngừng bắn ở Gaza
Tổng thống Biden đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm vaccine trước ngày 4/7 Tổng thống Biden đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm vaccine trước ngày 4/7
/ vtc.vn