Tổng thống bị lật đổ của Afghanistan muốn quay lại đất nước

Tổng thống bị lật đổ của Afghanistan Ashraf Ghani đã phát đi một đoạn video từ UAE, nói rằng ông có thể sẽ trở về quê hương để đấu tranh vì "công lý cho người Afghanistan".

Trong bài phát biểu dài 9 phút trên Facebook ngày 18/8, ông Ashraf Ghani xác nhận rằng mình đang ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hé lộ ý định quay về nước, theo Al Jazeera.

“Hiện tại tôi đang ở UAE để tránh những thảm họa. Tôi đang tham khảo ý kiến của những người khác cho đến khi tôi (có thể) trở lại và tiếp tục nỗ lực vì công lý cho người Afghanistan”, ông nói.

ựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hiện đang ở UAE

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng khẳng định ông rời Kabul là để tránh “đổ máu” và phủ nhận việc mang theo một số tiền lớn như truyền thông đưa tin.

"Nếu ở lại, tôi sẽ chứng kiến cảnh đổ máu ở Kabul", ông Ghani nói trong một video được phát trực tuyến trên Facebook. Đây là bình luận công khai đầu tiên của ông kể từ khi cựu Tổng thống Afghanistan được xác nhận đang ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Theo Ghani, ông cũng muốn ngăn Afghanistan trở nên giống như Syria và Yemen, và tránh "thảm họa kinh hoàng" là "bị treo cổ" nếu vẫn tại vị.

"Quyết định được đưa ra là những điều xảy ra 25 năm trước sẽ lặp lại nếu tôi giữ chức Tổng thống Afghanistan. Tôi sẽ bị treo cổ ngay trước mắt người dân Afghanistan và đây sẽ là một thảm họa kinh hoàng trong lịch sử của chúng ta”, ông nói.

Ông cũng "bác bỏ mạnh mẽ" những cáo buộc rằng đã rời đất nước với một số tiền lớn, gọi đó là "lời nói dối vô căn cứ".

Ông Ghani đã bị các cựu bộ trưởng chỉ trích gay gắt vì đột ngột rời khỏi Afghanistan khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/tong-thong-bi-lat-do-cua-afghanistan-muon-quay-lai-dat-nuoc/?fbclid=IwAR20CrJDCSGSuXABenD15z99eyv5PEz_ycevzIN8_lMaX7WqIpQcQmEdDUA

Hé lộ tung tích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn Hé lộ tung tích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn
Mỹ kéo dài thời gian rút quân khỏi Afghanistan Mỹ kéo dài thời gian rút quân khỏi Afghanistan
Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn