Tổng thống Assad tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Đông Ghouta

Tính đến ngày 4-3, hơn 600 người đã thiệt mạng tại Đông Ghouta – Syria giữa thời điểm chiến dịch quân sự do Damascus phát động đã bước sang tuần thứ ba.

Bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn 30 ngày của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 4-3 cho biết chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, vẫn sẽ tiếp diễn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hoạt động quân sự ở Đông Ghouta là sự tiếp nối của cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi sẽ vừa tiếp tục chiến dịch quân sự, vừa mở đường cho dân thường rời khỏi đây" - ông Assad phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Syria.

tong thong assad tuyen bo tiep tuc chien dich o dong ghouta

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: SANA

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hàng ngàn cư dân địa phương phải chạy trốn sâu hơn vào lãnh thổ do phiến quân kiểm soát, nơi có khoảng 400.000 người sinh sống. Trong khi đó, quân đội chính phủ đã chiếm được 1/4 khu vực Đông Ghouta.

SOHR ước tính 300 đến 400 gia đình, có thể là vài ngàn người, đã sơ tán kể từ ngày 3-3, chủ yếu chạy đến thị trấn Douma.

Các cuộc không kích và pháo kích đã giết chết 659 người ở Đông Ghouta kể từ ngày 18-2. Ngoài ra, các cuộc pháo kích vào thủ đô Damascus khiến 27 người khác thiệt mạng.

tong thong assad tuyen bo tiep tuc chien dich o dong ghouta

Cảnh đổ nát ở thị trấn Douma, Đông Shouta. Ảnh: Reuters

tong thong assad tuyen bo tiep tuc chien dich o dong ghouta

Hàng ngày dân thường vẫn mắc kẹt ở Đông Ghouta. Ảnh: The Guardian

Hôm 4-3, Nhà Trắng cáo buộc Nga "giết hại dân thường ở Đông Ghouta", đồng thời cho biết máy bay quân sự Nga đã cất cánh từ sân bay Humaymim – Syria và tiến hành ít nhất 20 chuyến bay mỗi ngày tại Damascus và Đông Ghouta trong thời gian từ ngày 24-2 đến ngày 28-2.

"Nga đã phớt lờ lệnh ngừng bắn của LHQ, giết hại dân thường vô tội dưới vỏ bọc chống khủng bố" - Nhà Trắng lên án.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu người đồng cấp Iran Hassan Rouhani gây sức ép lên chính phủ Syria nhằm chấm dứt các cuộc tấn công ở Đông Ghouta và cho phép hàng viện trợ tới khu vực này.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May đồng ý trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Nga phải sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc Damascus ngừng chiến dịch quân sự tại Đông Ghouta.

Cùng ngày, LHQ thông báo họ vừa được phép triển khai 46 xe tải chở thực phẩm và thiết bị y tế đến thị trấn Douma, Đông Ghouta để cung cấp cho khoảng 27.500 người vào ngày 5-3. Chuyến hàng viện trợ thứ hai dự kiến diễn ra vào ngày 8-3.

tong thong assad tuyen bo tiep tuc chien dich o dong ghouta Syria: Quân Chính phủ thắng thế ở Đông Ghouta, Mỹ đưa Nga “vào tầm ngắm”?

Các chuyên gia quốc tế nhận định rằng, với bối cảnh hiện tại, việc quân Chính phủ Syria giành chiến thắng ở Đông Ghouta là ...

tong thong assad tuyen bo tiep tuc chien dich o dong ghouta Mỹ cáo buộc quân chính phủ Syria tàn sát dân thường ở Đông Ghouta

Nhà Trắng cáo buộc các cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria và đồng minh Nga vào Đông Ghouta là các cuộc tàn ...

/ http://nld.com.vn